Báo cáo tóm tắt hôm 3-6 của Sáng kiến theo dõi tình hình chiến lược biển Đông (SCSPI – Trung Quốc) cho biết đã ghi nhận sự gia tăng nhẹ hằng tháng về các hoạt động bay do thám của Mỹ gần bờ biển Trung Quốc trong tháng 5, từ mức 65 chuyến bay được ghi nhận hồi tháng 4. Hải quân Mỹ đã tiến hành 57 chuyến bay trong số 72 lần xuất kích và phần còn lại là của Không quân Mỹ.

Theo tờ South China Morning Post, báo cáo SCSPI chỉ ra rằng con số này là một sự gia tăng rất lớn so với cùng kỳ năm 2020, thời điểm chỉ có 35 chuyến bay.

SCSPI cũng đã báo cáo tần suất hoạt động kỷ lục của máy bay do thám Mỹ trên biển Đông, với 70 chuyến bay vào tháng 1 và 75 chuyến trong tháng 2.

Trung Quốc gọi hành động quá cảnh qua eo biển Đài Loan của tàu USS Curtis Wilbur hồi tháng 5 là hành động khiêu khích. Ảnh: Reuters

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping cho rằng các chuyến bay do thám của Mỹ trên biển Đông đang trở nên bình thường hơn.

Ông Song Zhongping cho hay: “Khả năng quân sự của quân đội Trung Quốc không ngừng được cải thiện và quân đội Mỹ đang ngày càng lo lắng. Mặt khác, quân đội Mỹ cũng đang chuẩn bị cho khả năng chiến đấu nên phải tăng cường hoạt động do thám quân đội Trung Quốc”.

Theo báo cáo của SCSPI, khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Curtis Wilbur hồi tháng 5 đi qua eo biển Đài Loan, máy bay tuần tra và trinh sát chống tàu ngầm của Mỹ cùng một máy bay do thám đã bay trên biển Đông. SCSPI nhận định máy bay có thể cung cấp hỗ trợ tình báo cho tàu chiến.

Bắc Kinh đã gọi động thái quá cảnh trên của tàu khu trục Mỹ là một hành động khiêu khích, đồng thời tuyên bố rằng điều này đã gửi “tín hiệu sai” tới những bên ủng hộ Đài Loan độc lập.

Hồi tháng 5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng cường các hoạt động do thám gần bờ biển Trung Quốc.

Theo SCSPI, các hoạt động của Mỹ đã tăng hơn 20% đối với tàu chiến Mỹ và 40% đối với máy bay trong và quanh vùng biển mà Trung Quốc đơn phương đưa ra yêu sách chủ quyền, so với cùng kỳ năm 2020 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Hồi tháng 4, trong bài phát biểu đầu tiên tại Quốc hội, ông Biden tuyên bố xem mối quan hệ Mỹ-Trung như một trận chiến về các công nghệ mang tính thế kỷ và cam kết duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Ông Biden cho rằng điều này không nhằm kích động xung đột mà nhằm ngăn chặn xung đột.

Hồi tuần trước, Trung Quốc kêu gọi Mỹ nên thể hiện sự chân thành về việc cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước.

Mỹ bay vào ADIZ của Trung Quốc

Máy bay trinh sát RC-135U của Không quân Mỹ đã tiến vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc ở biển Hoa Đông hôm 3-6. Theo SCSPI, máy bay trinh sát Mỹ cất cánh từ căn cứ Kadena ở Okinawa – Nhật Bản và bay đến biển Hoa Đông trước khi di chuyển tới hướng Tây về phía Trung Quốc. Sau đó, RC-135U quay về phía Nam và bay đến tận khu vực gần tỉnh Phúc Kiến trước khi quay trở lại căn cứ theo đường bay cũ.

RC-135U là máy bay trinh sát với phi hành đoàn gồm 21 thành viên có khả năng định vị và nhận diện các tín hiệu radar quân sự trên đất liền, trên biển hoặc trên không cũng như thu thập dữ liệu để phân tích.

Nhiều máy bay quân sự của Mỹ đã thực hiện các chuyến bay trong khu vực 2 ngày qua. Hôm 2-6, một máy bay tuần tra hàng hải P-8A của Hải quân Mỹ đã bay về phía Nam dọc theo đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.


Xuân Mai

Chia sẻ