Reuters ngày 17-5 trích dữ liệu của LHQ cho thấy Triều Tiên đã đóng góp 300.000 USD vào Sáng kiến ​​hỗ trợ nhân đạo do LHQ dẫn đầu – dành cho Myanmar. Đây là khoản đóng góp đầu tiên của Bình Nhưỡng cho một quốc gia khác từ năm 2005.

Theo dữ liệu tài chính của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (OCHA), khoản hỗ trợ trên của Triều Tiên được cung cấp vào ngày 24-5-2021, gửi đến Quỹ Nhân đạo Myanmar (MHF).

MHF trước đó kêu gọi khoản hỗ trợ 276 triệu USD để giúp Myanmar phục hồi sau cuộc đảo chính quân sự và làn sóng biểu tình tàn phá đất nước. Myanmar cũng đang vật lộn với cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19.

Biểu tình chống đảo chính ở TP Yangon – Myanmar. Ảnh: Reuters

Năm 2005, Triều Tiên từng đóng góp tài chính cho LHQ với số tiền 150.000 USD, gửi đến Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Maldives và Sri Lanka. Các quốc gia này bị ảnh hưởng bởi trận sóng thần tàn khốc hồi tháng 12-2004.

Reuters cho biết Triều Tiên duy trì mối quan hệ lâu dài với Myanmar. 

Một quốc gia khác là Hàn Quốc cũng hỗ trợ Myanmar 600.000 USD thông qua sáng kiến của LHQ. Tuy nhiên, Seoul cấm xuất khẩu vũ khí và các mặt hàng chiến lược tới quốc gia Đông Nam Á này.

Khói bốc lên từ ngôi làng Kin Ma. Ảnh: AP

Liên quan đến tình hình ở Myanmar, Reuters ngày 16-6 đưa tin “quân đội đã thiêu rụi gần hết một ngôi làng ở vùng Magway có khoảng 800 cư dân sinh sống”. Một cư dân địa phương kể rằng lực lượng an ninh “đốt làng sau khi chạm mặt đối thủ khiến 2 người thiệt mạng”. Hầu hết mọi người vẫn đang trốn trong các khu rừng gần đó.

Tuy nhiên, kênh truyền hình nhà nước MRTV cho biết ngôi làng Kin Ma “bị những kẻ khủng bố phóng hoả”. Tất cả những gì còn sót lại của ngôi làng là 30 căn nhà, trong khi 200 căn nhà khác bị thiêu thành tro.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ