Nga đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây, khiến nước này bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu và phong tỏa gần một nửa lượng vàng dự trữ và ngoại hối trị giá khoảng 606,5 tỉ USD vào đầu tháng 4.

Trong khi đó, hệ thống thanh toán thẻ quốc tế Visa và MasterCard đã tạm ngừng hoạt động ở Nga vào đầu tháng 3 và các ngân hàng lớn nhất của Nga cũng đã mất quyền truy cập vào hệ thống nhắn tin ngân hàng toàn cầu SWIFT.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: Sputnik

Phát biểu trong cuộc họp cấp bộ trưởng BRICS hôm 8-4, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho rằng tình hình kinh tế toàn cầu đang trở nên tồi tệ hơn do các lệnh trừng phạt.

Theo Al Jazeera, ông Siluanov cho rằng các biện pháp trừng phạt mới cũng phá hủy nền tảng hệ thống tài chính và tiền tệ quốc tế hiện có dựa trên đồng USD.

Bộ trưởng Tài chính Nga Siluanov cho hay: “Điều này thôi thúc chúng ta đẩy nhanh tiến độ làm việc trong các lĩnh vực như sử dụng các đồng tiền quốc gia cho hoạt động xuất nhập khẩu, tích hợp hệ thống thanh toán và thẻ, hệ thống nhắn tin tài chính của riêng chúng ta và thành lập cơ quan đánh giá độc lập BRICS”.

Nga đã thiết lập hệ thống nhắn tin ngân hàng của riêng mình, được gọi là SPFS để thay thế SWIFT. Hồi năm 2015, Nga cũng bắt đầu cho hoạt động hệ thống thanh toán thẻ của riêng mình là MIR.

Đây là một phần trong những nỗ lực của Moscow nhằm phát triển các công cụ tài chính nội địa để bảo vệ đất nước trong trường hợp các biện pháp trừng phạt Nga ngày càng mở rộng. Bộ Tài chính Nga cho biết các bộ trưởng BRICS đã xác nhận tầm quan trọng của sự hợp tác trong nỗ lực ổn định tình hình kinh tế hiện nay.


Xuân Mai