Theo 2 nguồn tin trên, các thiết bị internet vệ tinh Starlink ở Ukraine bị ngắt kết nối từ ngày 24-10. Chúng được mua từ một công ty Anh vào tháng 3 năm nay. Bộ Quốc phòng Ukraine được cho là đã kêu gọi các đồng minh ở Anh “tài trợ 3,25 triệu USD để trang trải chi phí duy trì Starlink hằng tháng nhưng bị từ chối”.

Tháng 9 vừa qua, SpaceX – công ty mẹ của Starlink – cảnh báo Lầu Năm Góc rằng họ không thể trả toàn bộ chi phí hoạt động của các thiết bị Starlink ở Ukraine, đồng thời đề nghị Washington hỗ trợ. Với khoảng 25.000 thiết bị Starlink đang hoạt động ở Ukraine, ông chủ SpaceX Elon Musk ước tính chi phí sẽ lên tới gần 400 triệu USD trong 12 tháng tới. 

Hàng ngàn thiết bị Starlink ở Ukraine bị ngắt kết nối. Ảnh: The Hindu

Tuy nhiên, ngay sau đó, tỉ phú Elon Musk tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ Starlink miễn phí cho Ukraine. Mặc dù vậy, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ tiết lộ với CNN rằng SpaceX vẫn đang thương lượng với Lầu Năm Góc, trong khi các quan chức Washington “muốn ông chủ SpaceX cam kết bằng văn bản thay vì lời nói”.

Cả SpaceX lẫn tỉ phú Elon Musk chưa lên tiếng về vụ 1.300 thiết bị internet vệ tinh Starlink ở Ukraine bị ngắt kết nối. 

Nga cho biết Starlink là mục tiêu hợp pháp để tấn công bởi lý do Mỹ và các đồng minh “sử dụng các yếu tố cơ sở hạ tầng không gian dân sự, bao gồm thương mại, cho mục đích quân sự”. 

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc ngày 4-11 công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, bao gồm xe tăng, máy bay không người lái (UAV) cảm tử và tên lửa phòng không. 

Xe tăng T-72 tại Cộng hòa Czech. Ảnh: Wikipedia

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh, đây là một phần của Sáng kiến ​​hỗ trợ an ninh trị giá 3 tỉ USD của Lầu Năm Góc nhằm hỗ trợ Ukraine. Lầu Năm Góc mua vũ khí và thiết bị cho Ukraine trực tiếp từ các công ty và nhà cung cấp vũ khí.

Gói viện trợ quân sự mới bao gồm 45 xe tăng T-72 thời Liên Xô được tân trang lại, được Mỹ và Hà Lan mua từ Cộng hòa Czech; tên lửa phòng không HAWK; 40 thuyền bọc thép; 1.100 UAV cảm tử Phoenix Ghost…

Đài RT cho biết Mỹ đã viện trợ quân sự hơn 18,9 tỉ USD cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức năm 2021. Nga cảnh báo các đợt viện trợ vũ khí của phương Tây sẽ kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine.


Phạm Nghĩa