Các nhóm biểu tình nêu trên bao gồm cả một số nhóm chống chính phủ như Oath Keepers, những nhóm cực hữu như Proud Boys và Three Percenters, những nhân vật cực hữu bị Facebook cấm cửa và được coi là những ông trùm về thuyết âm mưu như Alex Jones và nhiều thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Theo đài CNN, có ít nhất ba sự kiện ủng hộ ông Trump được lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Đó là Stop the Steal (Tạm dịch: Dừng đánh cắp), March for Trump (Tuần hành vì Trump) và Million MAGA March (Tuần hành Triệu người làm nước Mỹ vĩ đại trở lại). Hạ nghị sĩ Paul Gosar của Arizona và Hạ nghị sĩ Mike Kelly của Pennsylvania được quảng cáo là diễn giả cho sự kiện March for Trump.

Tổng thống Trump liên tục đặt ra nghi vấn về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Ảnh: AP

Đám đông bắt đầu đổ vào Freedom Plaza, ngay phía Đông Nhà Trắng, vài giờ trước khi các sự kiện diễn ra vào buổi trưa (giờ địa phương). Hầu như tất cả người tham gia ủng hộ ông Trump đều không đeo khẩu trang, họ đưa ra các biểu ngữ đòi đếm phiếu lại và cờ liên danh Trump – Pence.

Trong khi đó, các nhóm nhỏ hơn tập trung ở trung tâm thành phố và gần Tòa án Tối cao để ủng hộ chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden, vốn theo Tổng thống Trump là gian lận bầu cử.

Tổng thống Trump đã chú ý đến các cuộc tụ họp xuống đương và chia sẻ trên Twitter vào ngày 13-11 rằng ông có thể xuất hiện. Khi các cuộc biểu tình diễn ra vào khoảng sau 10 giờ hôm 14-11, đoàn xe của tổng thống xuất hiện trên đại lộ Pennsylvania Ave, ông Trump vẫy chào người ủng hộ từ trong xe. Rời đám đông, đoàn xe của tổng thống nhắm hướng câu lạc bộ đánh golf của ông tại Virginia.

Những người ủng hộ ông Donald Trump tập trung tại thủ đô Washington. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù đã có những cảnh báo về bạo lực tiềm ẩn nhưng sau một ngày biểu tình diễn ra ôn hòa, không có sự cố lớn nào. Cảnh sát Washington DC nói với CNN rằng họ đã thực hiện một số vụ bắt giữ song không cho biết cụ thể.

Theo nhận định của kênh truyền hình CNBC, việc Tổng thống Trump tiếp tục không nhận thua trong cuộc bầu cử năm 2020 gây ra một loạt các mối nguy hiểm về an ninh quốc gia. Trong đó có khả năng gia tăng nguy cơ trong danh sách các mối quan tâm thông thường của Mỹ: Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên hoặc khủng bố.

Trước viễn cảnh sự phân cực chính trị trong nước Mỹ và sự chia rẽ văn hóa ngày càng tăng, có quan ngại rằng những điều đó sẽ tạo lỗ hổng cho đối thủ tận dụng.

Bộ An ninh Nội địa khẳng định cuộc bầu cử năm nay là “an toàn nhất lịch sử Mỹ” và không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bỏ phiếu bị phá hoại. Ông Ben Hovland là người đứng đầu Ủy ban Trợ giúp bầu cử (EAC), có nhiệm vụ kiểm và chứng nhận các hệ thống máy bỏ phiếu, đã bác bỏ các cáo buộc về gian lận bầu cử, nói rằng đây là những điều “lạ lùng”, “nực cười” và “xúc phạm”.


Huệ Bình

Chia sẻ