Giới chức thủ đô Kiev ngày 15-11 xác nhận đã xảy ra một số vụ nổ và yêu cầu người dân vào nơi trú ẩn. Nhà chức trách cho biết thành phố bị tấn công bằng tên lửa, ít nhất 4 tên lửa đã bị đánh chặn.

Đài BBC dẫn lời Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết: “Theo các thông tin ban đầu, 3 tòa chung cư tại quận Pecherskyi đã bị tấn công. Nhiều tên lửa đã bị lực lượng phòng không đánh chặn trên bầu trời Kiev. Cứu thương và cứu hộ đã được triển khai tới hiện trường”.

Theo chính quyền quân sự thành phố, ít nhất một người thiệt mạng. Nhà chức trách cảnh báo người dân không rời khỏi nơi trú ẩn vì “nguy hiểm vẫn chưa qua”.

Lính cứu hỏa dập lửa tại tòa nhà dân cư ở Kiev bị tấn công. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, nhiều vụ nổ cũng được ghi nhận ở các TP Lviv, Kharkov trong ngày 15-11. Thị trưởng Andriy Sadovy của Lviv kêu gọi người dân ở yên trong nơi trú ẩn. Trong khi đó, Thị trưởng Kharkov Igor Terekhov thông báo có ít nhất một cuộc tấn công tên lửa vào thành phố, thông tin về thương vong đang được xác định. Theo Thị trưởng Kharkov, một cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng đã bị tấn công.

Tại tỉnh Chernihiv, Thống đốc Vyacheslav Chaus nói rằng “cuộc tấn công bằng tên lửa đang tiếp tục”, cảnh báo người dân nên tìm nơi trú ẩn.

Trong khi đó, Dmytro Lunin, người đứng đầu cơ quan quân sự tỉnh Poltava, miền Trung Ukraine, cho biết lực lượng phòng không đã đánh chặn một cuộc tấn công nhắm vào TP Myrhorod. Ở miền Nam Ukraine, người đứng đầu cơ quan quân sự tỉnh Mykolaiv Vitalii Kim cũng cảnh báo nguy cơ khu vực có thể bị tấn công bằng tên lửa.

Theo hãng tin TASS, một cảnh báo trên không đã được đưa ra trên khắp Ukraine.

Đài BBC cho biết hàng loạt vụ nổ xảy ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 trên đảo Bali của Indonesia. Tại sự kiện này nhiều nhà lãnh đạo đã lên án chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Andriy Yermak – trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – nghĩ rằng các cuộc tấn công nêu trên là phản ứng trực tiếp đối với bài phát biểu mới nhất của Tổng thống Zelensky qua video tại G20.

Trước đó, cũng trong ngày 15-11, chính quyền do Nga bổ nhiệm tại TP Nova Kakhovka (tỉnh Kherson) thông báo trên Telegram thông báo họ đã sơ tán các công chức khỏi thành phố, trong bối cảnh pháo kích tại khu vực gần đây gia tăng. Chính quyền Nova Kakhovka cho biết “hàng ngàn người dân” đã rời thành phố theo khuyến nghị để đảm bảo an toàn.

Về phía Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây “chính trị hóa” tuyên bố chung của G20 khi tìm cách lồng việc lên án vấn đề Ukraine vào tuyên bố.

Nga không từ chối đàm phán với Ukraine, mà chính là Kiev, hãng tin TASS dẫn lời ông Lavrov nói với các phóng viên hôm 15-11 sau khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Theo ông Lavrov, điều kiện đàm phán của Kiev không thực tế. Ông nói rằng việc trì hoãn đàm phán càng lâu thì càng khó đạt được thỏa thuận.


Huệ Bình