Các gia đình thu nhập thấp có thể sớm đối mặt với nhiều áp lực hơn khi các khoản thanh toán tín dụng thuế trẻ em hằng tháng sẽ kết thúc và Thượng viện bế tắc trong việc thông qua dự luật mở rộng chương trình vốn được Tổng thống Joe Biden ủng hộ này.

Số hộ gia đình thu nhập thấp thỉnh thoảng hoặc thường xuyên không đủ ăn lên đến 9,7% trong tháng này, mức cao nhất trong 5 tháng qua, theo dữ liệu được thu thập từ ngày 1 đến ngày 13-12 của Cục Điều tra dân số Mỹ. Con số này ở các hộ gia đình có trẻ em đã giảm từ 11% xuống còn 7,8% vào tháng 8 sau khi các khoản tín dụng thuế trẻ em đầu tiên được thanh toán hằng tháng.

Giá hàng hóa ở Mỹ tăng 6,4% so với một năm trước đó. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, các cặp vợ chồng có thu nhập từ 150.000 USD/năm trở xuống có thể nhận được các khoản thanh toán tín dụng thuế trẻ em. Các bậc cha mẹ nhận được 300 USD mỗi tháng cho mỗi trẻ dưới 6 tuổi và 250 USD mỗi tháng cho mỗi trẻ em dưới 18 tuổi. Các hộ gia đình kiếm được nhiều hơn số tiền 150.000 USD/năm sẽ nhận được một khoản tín dụng nhỏ hơn.

Theo các cuộc khảo sát của Cục điều tra dân số Mỹ từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, phần lớn các bậc cha mẹ cho biết họ sử dụng khoản trợ cấp nhận được vào ngày 15 mỗi tháng để mua thức ăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì các khoản thanh toán này có thể làm giảm đáng kể tình trạng nghèo đói ở trẻ em.

Giá hàng hóa ở Mỹ tăng 6,4% so với một năm trước đó. Các ngân hàng thực phẩm cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu và các phòng khám dành cho trẻ em suy dinh dưỡng và thiếu ăn cũng tăng lên.

Khoản thanh toán tín dụng thuế trẻ em cuối cùng theo lịch trình đã được chuyển vào ngày 15-12 vừa qua. Đạo luật “Xây dựng lại nước Mỹ tốt hơn” gồm việc mở rộng các khoản thanh toán này đến năm 2022. Tuy nhiên, dự luật trên vẫn chưa được thông qua sau khi Thượng nghị sĩ Joe Manchin, thành viên Đảng Dân chủ ở Tây Virginia, hôm 19-12 cho hay ông sẽ không bỏ phiếu ủng hộ.

Thiếu hụt bộ xét nghiệm

Làn sóng ca mắc biến thể Omicron đang vượt quá khả năng xét nghiệm ở những khu vực có số ca mắc Covid-19 cao như TP New York. Nguyên nhân là do thiếu hụt nhân lực y tế và hạn chế về khu vực xét nghiệm.

Một số trung tâm xét nghiệm đã phải đóng cửa do thiếu nhân viên, gây ra tình trạng xếp hàng dài ở những nơi khác. Nhu cầu càng tăng mạnh hơn do thiếu các bộ xét nghiệm nhanh tại nhà kéo dài nhiều tháng qua ở các hiệu thuốc, tình trạng còn tồi tệ hơn ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo thống kê của Reuters, các ca nhiễm ở Mỹ đã tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 11, với mức trung bình trong 7 ngày là hơn 150.000 ca/ngày. Một công ty về xét nghiệm cho biết hoạt động xét nghiệm đã tăng hơn 30% trong tuần qua. Các bang có số ca mắc mới đang tăng như Ohio và Texas cũng chật vật trong việc đáp ứng nhu cầu xét nghiệm.

Theo Cục Thống kê lao động, Mỹ đang thiếu hụt lao động trong các ngành công nghiệp với khoảng 11 triệu việc làm. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội, khoảng 8,3% công việc bị bỏ trống dựa trên dữ liệu liên bang hồi tháng 10.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất bộ xét nghiệm nói với Reuters rằng họ đã tăng gấp đôi công suất trong những tháng gần đây, tung ra thị trường hàng chục triệu bộ mỗi tháng. Tuy nhiên, con số đó vẫn còn thấp so với số lượng bộ xét nghiệm nhanh tại nhà mà các chuyên gia y tế cho là cần thiết.


Xuân Mai

Chia sẻ