Reuters hôm 11-2 dẫn lời 4 người tham gia cuộc thảo luận nói trên cho biết quá trình đàm phán đang ở giai đoạn đầu. Mục đích thành lập đảng là để chống lại ông Trump và “nỗ lực phá hoại nền dân chủ Mỹ” của cựu tổng thống này.

Tham gia cuộc thảo luận bao gồm các cựu đảng viên Cộng hòa được bầu; các cựu quan chức trong chính quyền Cộng hòa của các ông Ronald Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush, Donald Trump; các cựu đại sứ và chiến lược gia của Đảng Cộng hòa.

Hơn 120 người trong số họ đã tổ chức một cuộc gọi qua ứng dụng Zoom hôm 5-2. Đảng mới – nếu được thành lập – sẽ hoạt động dựa trên nền tảng “chủ nghĩa bảo thủ có nguyên tắc”, bao gồm việc tuân thủ Hiến pháp và pháp quyền.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cựu Giám đốc chính sách của Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Evan McMullin, nói với Reuters rằng ông đã đồng tổ chức cuộc gọi qua Zoom với các cựu quan chức lo ngại về “sự kìm kẹp của ông Trump đối với Đảng Cộng hòa”.

Trong số những người tham gia có tổng cố vấn Bộ An ninh Nội địa (DHS) dưới thời ông Trump, John Mitnic; cựu nghị sĩ Cộng hoà Charlie Dent; phó chánh văn phòng DHS dưới thời ông Trump, Elizabeth Neumann; cựu quan chức DHS dưới thời ông Trump, Miles Taylor…

Ông McMullin tiết lộ chỉ hơn 40% trong số những người tham gia cuộc gọi Zoom tuần trước ủng hộ ý tưởng thành lập đảng mới. Một lựa chọn khác đang được xem xét là thành lập một “phe phái” hoạt động bên trong Đảng Cộng hòa hiện tại hoặc bên ngoài đảng này.

Khi được hỏi về cuộc thảo luận thành lập đảng mới nói trên, phát ngôn viên của ông Trump, Jason Miller, cho biết: “Những kẻ thua cuộc này đã rời Đảng Cộng hòa khi họ bỏ phiếu cho ông Joe Biden”.

Cuộc đàm phán cho thấy sự rạn nứt trong nội bộ Đảng Cộng hoà về những tuyên bố của ông Trump về “gian lận bầu cử” và sự cố bạo loạn chết người ở Điện Capitol hôm 6-1. Hầu hết đảng viên Cộng hòa vẫn trung thành với ông Trump nhưng một số người khác đang tìm kiếm hướng đi mới cho đảng.

Hạ viện Mỹ đã thông qua bản luận tội ông Trump hôm 13-1 với tội danh kích động nổi dậy bằng cách kêu gọi hàng ngàn người ủng hộ tuần hành tới Điện Capitol. Tuy nhiên, hầu hết thượng nghị sĩ Cộng hòa khẳng định sẽ không ủng hộ việc kết tội ông Trump trong phiên tòa luận tội ở Thượng viện tuần này.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ