Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói với AP rằng Triều Tiên triển khai một số chiến đấu cơ sau khi thử tên lửa được cho là tên lửa hành trình vào sáng 14-4 (giờ địa phương).

Quan chức giấu tên này cho biết các chiến đấu cơ Triều Tiên đã bắn tên lửa không đối đất – chưa xác định số lượng – về phía vùng biển phía Đông Triều Tiên.

Trước đó, sáng sớm cùng ngày, Bình Nhưỡng được cho là thử tên lửa hành trình từ bờ biển phía Đông khi gần đến ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 108 của cố lãnh tụ Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), ông nội của nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un. Động thái trên cũng diễn ra một ngày trước khi Hàn Quốc bầu cử quốc hội.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), tên lửa được cho là tên lửa hành trình phóng từ tỉnh Kangwon, phía Đông Triều Tiên và bay về vùng biển phía Đông Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi các vụ phóng bổ sung, nếu có, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, chẳng hạn số lượng tên lửa được phóng hoặc loại tên lửa nào.

Ông Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên thực hiện một loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn và các loại vũ khí khác trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Mỹ bị đình trệ. Hầu hết vũ khí được thử nghiệm là tên lửa đạn đạo hoặc đạn pháo. Vì vậy, việc Triều Tiên phóng tên lửa hành trình là điều bất thường.

AP nhận định tất cả vũ khí được thử nghiệm vẫn ở tầm ngắn, không gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với lục địa Mỹ. Một cuộc thử nghiệm tên lửa có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ có khả năng làm hỏng hoàn toàn tiến trình đàm phán hạt nhân giữa hai bên.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể phóng vũ khí để tăng cường khả năng chống lại Hàn Quốc. Seoul những năm gần đây triển khai máy bay F-35 do Mỹ sản xuất và các hệ thống vũ khí tinh vi khác. Các vụ thử nghiệm vũ khí mới của Bình Nhưỡng cũng có thể nhằm mục đích củng cố sự thống nhất nội bộ khi nước này phải đối mặt với lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu và dịch bệnh Covid-19.


Phạm Nghĩa (Theo AP)