Cuộc tập trận hải quân thường niên diễn ra tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông, phía Tây và phía Nam Hàn Quốc vào ngày 4-1, với mục đích kiểm tra trạng thái sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hải quân nước này.

Theo hãng tin Yonhap, cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu chiến chỉ huy và binh sĩ từ Hạm đội 1, 2 và 3 của Hải quân Hàn Quốc.

Để phục vụ cuộc tập trận “cường độ cao”, Hải quân Hàn Quốc đã huy động 13 tàu, trong đó có tàu khu trục Eulji Mundeok, có lượng giãn nước 3.200 tấn, và 4 máy bay để tăng cường năng lực thực thi nhiệm vụ của mỗi hạm đội, từ đó bảo vệ các khu vực hoạt động hàng hải của những hạm đội này.

Tàu khu trục Eulji Mundeok 3.200 tấn của Hải quân Hàn Quốc (đầu tiên từ phải qua) và các tàu khác tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật ngày 4-1. Ảnh: Yonhap

Trong cuộc tập trận, Hạm đội 2 đã tiến hành bắn đạn thật và diễn tập điều động chiến thuật tại các vùng biển phía Tây huyện Taean, cách thủ đô Seoul 109 km về phía Tây Nam.

Trong khi đó, Hạm đội 1 và 3 lần lượt tiến hành tập trận ở vùng biển Hoa Đông, vùng biển phía Tây đảo Heuksan.

Đô đốc Lee Jong-ho (đầu tiên từ phải qua) giám sát cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên trong năm 2023 của Hải quân Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Khi giám sát cuộc tập trận trên máy bay tuần thám P-3C, Đô đốc Lee Jong-ho, Tham mưu trưởng Hải quân Hàn Quốc, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ thiết lập trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao. Nhớ đó, chúng tôi có thể trừng phạt nghiêm khắc bất kỳ hành động khiêu khích nào của kẻ thù”.

Ông Lee Jong-ho cũng khẳng định tầm quan trọng của công tác huấn luyện “thực chiến”, thông qua tăng cường ý chí chiến đấu và củng cố tinh thần binh sĩ.

Trong khi đó, Đại tá Kim Kook-hwan, sĩ quan chỉ huy tàu khu trục Eulji Mundeok, nhấn mạnh quyết tâm của đơn vị trong việc đối phó với các mối đe dọa từ kẻ thù.

Cuộc tập trận bắn đạn thật này là sự phô trương sức mạnh của lực lượng hải quân của Hàn Quốc trước các hành vi khiêu khích liên tục phía Triều Tiên thời gian gần đây.

Gần đây nhất, vào rạng sáng 1-1, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía Đông.

Một ngày trước đó, ngày 31-12-2022, Triều Tiên phóng ba tên lửa đạn đạo, khép lại một năm nước này phóng số tên lửa chưa từng có. Trước vụ phóng tên lửa ngày 31-12 năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành 38 vụ phóng tên lửa trong năm 2022, bắn đi khoảng 70 tên lửa đạn đạo. Trong số này, ít nhất 8 tên lửa đạn đạo liên lục địa đã được sử dụng.


Huệ Bình