Theo Reuters, kế hoạch trên được Bộ Giáo dục Hàn Quốc đưa ra vào cuối tuần trước, là một lộ trình hạ dần độ tuổi nhập học bắt đầu từ năm 2025, nếu nhận được sự đồng thuận của công chúng. Mục đích của kế hoạch nhằm hoàn thành chương trình giáo dục cho người dân sớm hơn, qua đó tăng lực lượng lao động trong bối cảnh tỉ lệ sinh của Hàn Quốc ngày một giảm thấp.

Hai lý do phản đối chính, theo các phụ huynh và giáo viên, là trẻ 5 tuổi chưa đủ trí tuệ để vào tiểu học, đồng thời gây nhiều khó khăn trong việc trông giữ trẻ. Nếu học tiểu học, trẻ sẽ kết thúc ngày học từ sớm vào buổi chiều trong khi ở nhiều gia đình, bố mẹ đều phải làm việc nên không thể đưa đón.

Trẻ em tiểu học ở Hàn Quốc Ảnh: STRAITS TIMES

Với các giáo viên, họ chủ yếu cho rằng trẻ 5 tuổi hãy còn quá nhỏ và việc đi học sớm hơn có thể dẫn đến hệ lụy gia tăng tình trạng học thêm. “Xét về sự phát triển nhận thức và cảm xúc, việc đi học sớm là không phù hợp và có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ, chẳng hạn tăng cường dạy thêm – học thêm và thêm áp lực cho kỳ thi vào đại học. Nó chỉ làm tăng gánh nặng cho các bậc phụ huynh” – thông cáo chung của 36 nhóm giáo viên và phụ huynh nêu trên chỉ ra. Một phụ huynh họ Oh, mẹ của 2 đứa trẻ, đề xuất rằng chính phủ nên giúp các trường học bố trí nhiều giáo viên hơn, để họ có thể đảm nhận vai trò kép là vừa giáo dục vừa chăm sóc trẻ.

Vào năm 2019, trẻ em ở 26 trong số 38 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) bắt đầu vào tiểu học ở độ tuổi lên 6 trong khi độ tuổi này ở Úc, New Zealand và Ireland là 5 tuổi.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiếp nhận ý kiến của công chúng cho đến cuối năm nay và sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ chăm sóc trẻ trước khi thử nghiệm kế hoạch trên.


Anh Thư