Reuters cho biết sự việc xảy ra vào lúc 12 giờ 45 phút ngày 26-5 (giờ địa phương) trên chuyến bay của hãng Asiana Airlines. Chiếc Airbus A321 chở 194 hành khách, cất cánh từ đảo Jeju và gặp sự cố khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Daegu.

“Một nam hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm ở bên trái đã tháo nắp đậy rồi kéo cần gạt khiến cánh cửa bật mở ở độ cao khoảng 200 m so với mặt đất. Các hành khách khi đó đang cài dây an toàn” – người phát ngôn hãng hàng không Asiana Airlines cho biết – “Không ai bị thương trong vụ việc nhưng 9 người phải nhập viện vì khó thở”.

Nhân viên cứu hộ chuyển một hành khách trên cáng lên xe cấp cứu trong vụ mở cửa thoát hiểm máy bay ở Daegu. Ảnh: AP

Chuyến bay khi đó có 48 học sinh tiểu học và trung học đang trên đường đến tham gia hội thao quốc gia ở TP Ulsan, cách Daegu khoảng 70 km về phía Đông Nam. Trong số 9 nạn nhân phải nhập viện có 8 học sinh.

“Mọi thứ hỗn loạn. Những người ngồi gần cửa thoát hiểm dường như lần lượt ngất” – một hành khách 44 tuổi kể lại với Reuters – “Tiếp viên phải gọi các bác sĩ lên khoang sơ cứu trong khi những người khác hoảng loạn chạy dọc lối đi. Trong đầu tôi lúc đó đã nghĩ máy bay chuẩn bị phát nổ và mình sẽ chết”.

  • Mở cửa thoát hiểm và trượt khỏi máy bay, khách Mỹ trả giá đắt

  • Mỹ: Mở cửa thoát hiểm, đâm tiếp viên hàng không bằng muỗng gãy

Còn một phụ huynh đi cùng chuyến bay chia sẻ: “Lũ trẻ run rẩy và khóc lóc trong hoảng loạn. Các em ngồi gần cửa thoát hiểm có lẽ bị sốc nhất”.

Một nhân chứng khác mô tả người đàn ông dường như muốn nhảy ra ngoài sau khi mở cửa: “Các tiếp viên hét lớn, kêu gọi các hành khách khác giúp giữ và kéo người này vào trong”.

Cảnh sát mặc thường phục bắt giữ một hành khách mở cửa thoát hiểm ở sân bay quốc tế Daegu. Ảnh: AP

Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ và thẩm vấn nam hành khách nói trên. Bước đầu xác định nam hành khách đi một mình, không say xỉn khi bị bắt.

“Rất khó để nói chuyện một cách bình thường với nam hành khách”- một quan chức cảnh sát nói – “Chúng tôi sẽ điều tra động cơ và trừng phạt người này”.


Bằng Hưng