Bà Kim Yo-jong, chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về những bình luận mà ông đưa ra khi quan sát các vụ thử tên lửa của Hàn Quốc, gồm vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lần đầu tiên.

Nhận xét sau khi thị sát vụ phóng tên lửa, ông Moon cho hay năng lực của tên lửa Hàn Quốc ngày càng phát triển sẽ đóng vai trò như “biện pháp răn đe” chống lại các hành động khiêu khích từ Triều Tiên. Các cuộc thử nghiệm diễn ra vài giờ sau khi quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo xuống biển.

Trong tuyên bố được truyền thông Triều Tiên đưa tin, bà Kim phản ứng gay gắt việc ông Moon mô tả các vụ thử vũ khí của Triều Tiên là hành động khiêu khích và cảnh báo “hủy hoại hoàn toàn” quan hệ song phương nếu ông tiếp tục có những phát ngôn mà bà Kim cho là vu khống Triều Tiên.

Em gái của ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong. Ảnh: Yonhap News

Bà Kim cho biết Triều Tiên đang phát triển khả năng quân sự để tự vệ mà không nhằm vào một quốc gia cụ thể nào trong khi Hàn Quốc cũng đang tăng cường khả năng quân sự của mình.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo hôm 15-9, chỉ vài ngày sau khi quốc gia này tuyên bố họ đã thử nghiệm thành công một tên lửa hành trình.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), các tên lửa do Triều Tiên phóng hôm 15-9 nằm trong một cuộc thử nghiệm “hệ thống tên lửa đường sắt” mới được thiết kế để đáp trả bất kỳ lực lượng đe dọa tiềm tàng nào.

Hàn Quốc “đua” thử tên lửa, bà Kim Yo-jong dọa mạnh tay

KCNA cho biết tên lửa đã bay 800 km trước khi đánh trúng mục tiêu ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông của Triều Tiên. Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Pak Jong-chon, người giám sát vụ thử, cho biết: “Hệ thống tên lửa đường sắt đóng vai trò như một phương tiện phản công hiệu quả có khả năng giáng đòn mạnh nhất đồng thời vào các lực lượng đe dọa”.

Theo hãng tin AP, các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang xây dựng các hệ thống vũ khí để gây áp lực lên Mỹ với hy vọng được nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế.

Triều Tiên thử nghiệm hệ thống tên lửa đường sắt hôm 15-9. Ảnh: KCNA

Ông Moon Seong-mook, nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul, cho biết: “Triều Tiên đang cố truyền đi thông điệp rằng mọi thứ sẽ không diễn ra như ý muốn của Mỹ nếu họ không chấp nhận các yêu cầu của Triều Tiên”.

Chuyên gia này nhận định Triều Tiên có thể cho rằng họ có cơ hội đạt được sự nhượng bộ từ chính quyền của Tổng thống Joe Biden trong bối cảnh Mỹ đang bị kéo vào cuộc khủng hoảng ở Afghanistan.

Các vụ thử hôm 15-9 diễn ra khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang có cuộc họp với ông Moon và các quan chức cấp cao để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và các vấn đề khác tại Seoul.

Việc Triều Tiên có hành động khiêu khích bị xem là điều bất thường khi Trung Quốc, đồng minh quan trọng của Bình Nhưỡng, đang tham gia sự kiện ngoại giao lớn. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể đã tận dụng thời điểm này nhằm thu hút thêm sự chú ý.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho hay tên lửa của Triều Tiên đã rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, đính chính một tuyên bố trước đó của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho rằng các tên lửa không rơi trúng khu vực này. Như vậy, đây là tên lửa đầu tiên của Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản kể từ tháng 10-2019.


Xuân Mai

Chia sẻ