Hàn Quốc bùng dịch: Giáo phái Shincheonji là một yếu tố khiến dịch khó kiểm soát

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm qua thông báo tổng số ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 tại nước này là 602, tăng 169 ca so với ngày hôm trước. Trong cuộc họp báo đầu ngày, KCDC thông báo có thêm 123 ca nhiễm mới nhưng đến chiều qua lại có thêm 46 ca.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc vừa thông báo ca tử vong thứ 9 là một bệnh nhân tại bệnh viện của tỉnh Bắc Gyeongsang. Ngoài ra còn có 60 ca nhiễm mới, gồm 16 ca tại thành phố Daegu, nơi có nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa), và 33 ca ở tỉnh Bắc Gyeongsang.

Khoảng 54,7% các ca nhiễm trên toàn quốc có liên quan đến cụ bà 61 tuổi, thành viên giáo phái Shincheonji tại thành phố Daegu (tỉnh Bắc Gyeongsang), được gọi là “bệnh nhân số 31”.

Theo KCDC, khoảng 54,7% các ca nhiễm trên toàn quốc có liên quan đến cụ bà 61 tuổi, thành viên giáo phái Shincheonji tại thành phố Daegu (tỉnh Bắc Gyeongsang), được gọi là “bệnh nhân số 31”.

Bệnh nhân này bị sốt hôm 10.2 nhưng hai lần từ chối xét nghiệm và còn dự ít nhất 4 lễ cầu nguyện tại nhà thờ của Shincheonji, trước khi được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2.

Trước đó, KCDC cho biết hơn 9.334 tín đồ của Shincheonji bị cách ly, trong đó có 1.248 người có triệu chứng. Giáo phái này ra thông cáo cho biết đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng và đã đóng cửa 1.100 nhà thờ, hủy tất cả lễ, hội họp và sự kiện nhằm đề phòng dịch bệnh lây lan.

Hãng Reuters đưa tin trong sáng nay 25-2, người đứng đầu Shincheonji (Tân Thiên Địa) cho biết đã đồng ý cung cấp danh sách tất cả thành viên của giáo phái, ước tính khoảng 215.000 người, cho các nhà chức trách Hàn Quốc để tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Hàn Quốc báo cáo trường hợp quân nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 vào hôm 21-2. Đến đầu ngày 24-2, có tổng cộng 11 quân nhân Hàn Quốc đã được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới. Trong khi đó, khoảng 7.700 người khác đang được cách ly nhằm ngăn dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) lây lan vào các doanh trại.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong số này có 8 ca nhiễm bên trong lục quân, 1 ca nhiễm trong hải quân, 1 ca nhiễm trong không quân và 1 ca nhiễm trong lực lượng thủy quân lục chiến.

Giáo phái Shincheonji là một yếu tố khiến dịch khó kiểm soát

Giáo phái Shincheonji bị nghi ngờ là điểm nóng khiến số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tăng vọt trong mấy ngày gần đây ở thành phố Daegu, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), đến chiều tối ngày 23/2, 329 người, chiếm khoảng 54,7%, trong số 602 ca nhiễm virus corona được xác nhận ở nước này là thành viên của giáo phái Shincheonji và những người tiếp xúc với họ.

Giờ đây, giới chức y tế Hàn Quốc đang điều tra hoạt động của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) trong nỗ lực kiềm tỏa dịch bệnh ở Hàn Quốc.

Nhân viên vệ sinh khử trùng khu vực trước chi nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa tại Daegu.

Các nghi lễ của giáo phái khiến các thành viên chịu rủi ro cao hơn từ các bệnh truyền nhiễm, theo các chuyên gia và các cựu tín đồ.

Không giống các nhà thờ khác, Shincheonji bắt thành viên ngồi sát nhau trên sàn trong buổi lễ, thành những hàng ngăn nắp như quân đội”, Lee Ho Yeon, người từ bỏ giáo phái này vào năm 2015, nói. Chúng tôi không được đeo gì trên mặt, như kính hay khẩu trang. Chúng tôi phải hát thật to”.

Chúng tôi được dạy là không được sợ bệnh tật”, bà Lee nói thêm. “Chúng tôi được dạy không được quan tâm tới những điều trần tục như công việc, tham vọng hay đam mê. Mọi thứ đều xoay quanh việc truyền giáo, chiêu dụ tín đồ, kể cả khi ốm”.

Giáo phái này tự cho là một dòng Cơ đốc giáo, nhưng bị coi là dị giáo bởi các nhánh chính của Cơ đốc giáo. Điều nguy hiểm hơn, sau khi có tin về ca nhiễm virus corona trong các thành viên, họ được chỉ dẫn hãy nói mình không phải là tín đồ.

Lây lan duy trì trong cộng đồng đã được báo cáo tại Hàn Quốc. Lây lan duy trì trong cộng đồng có nghĩa là người dân ở Hàn Quốc bị nhiễm vi rút này, nhưng chưa rõ họ nhiễm tại đâu và như thế nào, trong khi tình trạng lây lan đang tiếp diễn”, tờ The Korea Times dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích.

Theo thông cáo, những người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ nhiễm các bệnh nghiêm trọng nhiều hơn, do đó họ nên thảo luận việc đi lại với chuyên gia y tế và cân nhắc hoãn những chuyến đi không thực sự cần thiết. “Nếu bị nghi ngờ nhiễm vi rút Corona ở Hàn Quốc, bạn có thể bị hoãn đi lại, cách ly và chịu chi phí y tế vô cùng đắt”, theo thông cáo.
Trong bối cảnh đó, Tổng thống cũng yêu cầu thành viên Shincheonji hợp tác và khuyến cáo người dân không tham gia vào các hoạt động tụ tập đông người. Nhà thờ Shincheonji thông báo trên website, cho biết họ hợp tác chặt chẽ với cơ quan y tế để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Chúng tôi đã yêu cầu 9.294 thành viên nhà thờ Daegu cách ly và tất cả tín đồ được kiểm tra xem có nhiễm virus không. Từ ngày 18/2, chúng tôi đã đóng cửa 1.100 nhà thờ và các tòa nhà thuộc giáo phái. Tất cả hoạt động, hội họp, sự kiện đều bị hủy“, một thành viên của tổ chức này cho biết trong buổi livestream ngày 23/2.

Người này thông tin thêm nhà thờ đã đệ trình danh sách toàn bộ tín đồ nhưng còn 253 người chưa liên lạc được.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ