Thẩm phán Kim Jeong-min của Tòa án quận Seoul đã chấp thuận yêu cầu bắt giữ ông Suh Hoon do công tố viên đề xuất vì lo ngại ông có thể cố gắng tiêu hủy bằng chứng.

Ông Suh không trả lời các câu hỏi của phóng viên về cáo buộc nhằm vào mình.

AP cho biết vụ bắt giữ ông Suh diễn ra trong bối cảnh chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol đang điều tra cách người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống Moon Jae-in, xử lý vụ việc năm 2000. Ông Moon từng phản ứng giận dữ trước cuộc điều tra về hành động của ông Suh.

Ông Suh không trả lời các câu hỏi của phóng viên về cáo buộc nhằm vào mình. Ảnh: AP

Tuần này, ông Moon cho rằng chính phủ của ông Yoon đã “đưa ra những cáo buộc vô căn cứ và chính trị hóa vấn đề an ninh nhạy cảm”.

Một cuộc điều tra trước đó của Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc đã kết luận rằng các quan chức dưới thời chính phủ của ông Moon “không thực hiện nỗ lực đáng kể nào để giải cứu quan chức ngư nghiệp Lee Dae-jun dù biết quan chức 47 tuổi này đang trôi dạt ở vùng biển gần ranh giới biển phía Tây liên Triều tháng 9-2020”.

Sau đó, có xác nhận rằng ông Lee đã “bị quân đội Triều Tiên bắn chết”. Các quan chức Hàn Quốc khi đó nêu khả năng ông Suh “cố gắng trốn sang Triều Tiên”, một phần được cho là do các khoản nợ cờ bạc và vấn đề gia đình.

Tuy nhiên, những điều tra mới nghi ngờ giới chức khi đó không muốn làm lớn vụ việc để tránh căng thẳng với Triều Tiên.

Ông Suh ra toà ngày 2-12 và cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.


Phạm Nghĩa