Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nội các an ninh của ông đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn Gaza được đề xuất bởi Ai Cập. Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Netanyahu nói rằng thời điểm thực thi thỏa thuận chưa được nhất trí.

Trong khi đó, Hamas và Ai Cập cho biết lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 2 giờ (giờ địa phương) ngày 21-5.

Trong một tuyên bố trên truyền hình 1 tiếng trước mốc thời gian trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết 2 phía nhất trí bắt đầu ngừng bắn “trong chưa đầy 2 tiếng nữa”. Trong lúc đếm ngược, Israel và Hamas tiếp tục tấn công lẫn nhau.

Gửi lời chia buồn đến gia đình của các nạn nhân Israel và Palestine thiệt mạng, Tổng thống Biden cho biết Washington sẽ làm việc với Liên Hiệp Quốc (LHQ) cùng những quốc gia khác để hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng cho việc tái xây dựng dải Gaza do Hamas kiểm soát.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel trên dải Gaza hôm 20-5. Ảnh: Reuters

Hai phía sẽ ngừng bắn cùng lúc và Hamas sẽ tuân thủ thỏa thuận này miễn là Israel làm điều tương tự, cố vấn truyền thông của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, ông Taher Al-Nono, nói.

Ông Abu Ubaida, người phát ngôn nhánh vũ trang của Hamas, cảnh báo nhóm này sẽ tấn công tên lửa vào mọi khu vực của Israel nếu họ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn hay tấn công Gaza trước giờ thực thi.

Về phần mình, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi thông báo đã điều 2 phái đoàn an ninh đến Israel và Các lãnh thổ Palestine để bàn về nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn.

Kể từ khi bạo lực bùng phát vào ngày 10-5, theo giới chức y tế Gaza, 232 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.900 người bị thương trong các cuộc không kích. 

Israel khẳng định họ đã đoạt mạng 160 “phần tử khủng bố” ở Gaza nhưng các đợt phóng rốc-két của các tay súng Palestine cũng khiến 12 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương ở Israel.

Binh sĩ Israel nhìn hệ thống phòng không đánh chặn rốc-két phóng từ Gaza về phía Israel hôm 19-5.. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ