“Các thủy thủ đoàn của hạm đội tàu tuần dương tên lửa Nakhimov Varyag và tàu chiến chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Tributs đã tổ chức các cuộc tập trận theo kế hoạch ở biển Nhật Bản ngày 11-10. Nga đã triển khai lực lượng phòng không của pháo đài S-300, 3K95 Klinok và các hệ thống tên lửa phòng không 9K33 Osa chống lại các mục tiêu bay tốc độ cao” – hãng thông tấn TASS dẫn lời từ tuyên bố của hạm đội Nga.

Trong khi Nga coi các hoạt động quân sự ở gần Nga là một phần của việc huấn luyện thường xuyên, thì các cuộc tập trận diễn ra chỉ vài ngày sau khi tân Thủ tướng Nhật Fumio Kishida nhậm chức.

Nga và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ đã tranh chấp quyền kiểm soát quần đảo Kuril, một loạt các đảo nằm ở phía Bắc Nhật Bản.

Nhật Bản kiểm soát các phần của chuỗi đảo Kuril cho đến khi Liên Xô giành quyền kiểm soát quần đảo này vào cuối Thế chiến thứ hai và chúng nằm dưới sự quản lý của Nga kể từ đó.

hạm đội tàu tuần dương tên lửa Nakhimov Varyag. Ảnh: YouTube

Nga và Nhật Bản chưa bao giờ ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II và theo TASS, một trong những trở ngại chính đối với hiệp ước hòa bình đó là tranh chấp quyền sở hữu quần đảo Kuril.

Hôm 12-10, một ngày sau cuộc tập trận tên lửa của Nga, Thủ tướng Kishida cho biết chủ quyền của Nhật Bản mở rộng đến các đảo phía Nam Kuril.

“Chủ quyền của đất nước chúng tôi mở rộng đến các lãnh thổ phía Bắc ” – ông Kishida nói. Theo hãng thông tấn ANI News, đây là thuật ngữ Nhật hay dùng khi đề cập đến quần đảo Kuril.

“Cần phải giải quyết vấn đề lãnh thổ, không để nó cho các thế hệ sau” – ông Kishida nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết Nhật quyết tâm giải quyết việc tranh chấp lãnh thổ và đạt được một thỏa thuận hòa bình chính thức.

Các quan chức Nga đã phản ứng lại những tuyên bố của ông Kishida, gọi đó là hành động xuyên tạc lịch sử.

Trung Quốc thử nghiệm tàu “khu trục mini” không người lái có vũ trang 

Hải quân Trung Quốc đang tiến hành các cuộc thử nghiệm đối với các tàu “khu trục hạm mini” không người lái được trang bị vũ khí tại một căn cứ hải quân bí mật trên bờ biển phía Bắc của quốc gia này, trang tin American Military dẫn nguồn từ Viện Hải quân Mỹ (USNI) hôm 11-10, .

Chương trình thử nghiệm bí mật diễn ra tại bến tàu gần TP Đại Liên với hai “tàu mặt nước không người lái” (USV) đã được phát hiện trong các bức ảnh vệ tinh của Công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies do USNI sử dụng.

Các bức ảnh cũng cho thấy việc xây dựng cầu tàu bí mật đã được hoàn thành vào năm 2017 và đã được Quân đội Trung Quốc sử dụng định kỳ. Cơ sở này giống như một căn cứ quân sự cơ bản. USNI đã viết rằng nó đây là một “cơ sở phụ trợ” cho “các cuộc thử nghiệm và tập trận ngắn hạn”.

“Hầu hết các cường quốc hàng đầu đang thử nghiệm công nghệ hải quân không người lái, nhưng Trung Quốc mới chỉ tiết lộ một số chương trình của họ” – USNI lưu ý.


Gia Minh

Chia sẻ