Theo đài RT, thông tin trên do Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev đăng tải trên kênh Telegram sáng 31-7. 

Ông Razvozhayev cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi một máy bay không người lái (UAV). 

Ngày 31-7 cũng là ngày kỷ niệm của lực lượng Hải quân Nga. Nga kỷ niệm Ngày Hải quân vào chủ nhật cuối cùng của tháng 7 với các cuộc diễu binh và một số sự kiện khác trên cả nước. Tuy nhiên, ông Razvozhayev nói rằng tất cả lễ kỷ niệm Ngày Hải quân năm nay đã bị hủy vì lý do an toàn.

Trụ sở Hạm đội biển Đen của Nga ở TP Sevastopol, bán đảo Crimea bị tấn công khiến 6 người bị thương. Ảnh: Telegram

Các quan chức Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ “chiếm lại bán đảo Crimea” vốn sáp nhập Nga hồi năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov đầu tháng này cho biết Hạm đội biển Đen đóng quân ở Crimea “là một mối đe dọa thương trực đối với Ukraine”. 

Hơn nữa, khi được hỏi liệu Ukraine có thể sử dụng các hệ thống rốc-két phóng loạt M142 HIMARS và M270 do Mỹ sản xuất để tấn công bán đảo Crimea hay không, ông Vadim Skibitsky, Phó Cục trưởng Cục tình báo quân đội Ukraine, cho biết Kiev coi bán đảo Crimea là trung tâm quân sự lớn và là mục tiêu hợp pháp cho vũ khí tầm xa của phương Tây. 

Ông Skibitsky nói với các phóng viên trong tháng này rằng “cần phải tấn công các địa điểm quân sự ở bán đảo Crimea để đảm bảo sự an toàn của người dân, địa điểm của chúng tôi và đất nước Ukraine nói chung”. 

“Hiện nay, bán đảo Crimea đã trở thành một trung tâm vận chuyển tất cả trang thiết bị và vũ khí từ Nga về phía Nam Ukraine. Một trung tâm khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự được tập trung ở Crimea, sau đó được chuyển đi để cung cấp cho lực lượng Nga” – quan chức này nhấn mạnh.

Cũng theo ông Skibitskiy, Kiev đang “để mắt” đến các tàu chiến của Hạm đội biển Đen đóng tại bán đảo Crimea. Ông Skibitskiy giải thích: “Các tàu chiến Nga đang được sử dụng để phóng tên lửa hành trình. Do đó, chúng nằm trong số các mục tiêu bị tấn công để đảm bảo an toàn cho người dân, cho các cơ sở của chúng tôi và cho cả Ukraine nói chung”.


Phạm Nghĩa