Trong bài phát biểu hôm 25-11 tại bang Delaware, ông Biden – người được truyền thông dự đoán đắc cử – cảnh báo về đại dịch Covid-19, đồng thời cam kết tận dụng quyền lực của chính phủ để ngăn chặn đại dịch một khi ông nhậm chức.

Ông Biden nói rằng cho đến khi vắc-xin được phân phối, khẩu trang, giãn cách xã hội và giới hạn quy mô tụ tập là những công cụ hiệu quả nhất nhằm ngăn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Cựu phó tổng thống Mỹ đưa ra cái nhìn lạc quan khi kêu gọi người Mỹ “mơ mộng một lần nữa” và dự đoán thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ của người Mỹ.

Những phát biểu trên của ông Biden được cho là dấu hiệu về lập trường cứng rắn hơn của ông đối với ông Trump sau 3 tuần nhà lãnh đạo Mỹ thúc đẩy các vụ kiện với cáo buộc gian lận bầu cử. Ông Biden có kế hoạch công bố một số vị trí quan trọng trong nội các vào tuần tới. Theo hãng tin Reuters, tỉ lệ phiếu đại cử tri giữa ông Biden và ông Trump là 306-232 và ông Biden cũng dẫn trước cách biệt hơn 6,1 triệu phiếu phổ thông.

Ông Joe Biden phát biểu tại TP Wilmington, bang Delaware – Mỹ hôm 25-11 Ảnh: Reuters

Tuy đã bật đèn xanh cho quá trình chuyển giao quyền lực nhưng ông Trump đến nay vẫn chưa lên tiếng nhận thua trong cuộc bầu cử. Tổng thống Trump hôm 25-11 kêu gọi những người ủng hộ ở bang Pennsylvania nỗ lực đảo ngược kết quả tại bang này với cáo buộc gian lận bầu cử nhằm giúp ông Biden giành chiến thắng.

Theo hãng tin AP, ông Trump cử luật sư Rudy Giuliani và các thành viên khác trong đội ngũ pháp lý của mình đến gặp các thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania tại Gettysburg. Trong cuộc điện đàm với những người tham gia cuộc họp tại Pennsylvania, ông Trump cho rằng kết quả phải được thay đổi vì ông đã giành chiến thắng dễ dàng tại bang này. Trên thực tế, ông Biden lại là người giành chiến thắng tại bang chiến trường này mà không có bất kỳ gian lận hệ thống nào được ghi nhận.

Dù vậy, phe ủng hộ ông Trump đã đạt được chiến thắng khởi đầu trong cuộc chiến pháp lý. Thẩm phán Patricia McCullough tại bang Pennsylvania hôm 25-11 ra phán quyết hoãn xác nhận kết quả bỏ phiếu tại bang này trong khi chờ phiên tòa diễn ra vào ngày 27-11. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Thống đốc Tom Wolf cho biết ông đã chứng nhận ông Joe Biden là người chiến thắng ở bang Pennsylvania.

Phía Thống đốc Wolf và nhiều quan chức bang Pennsylvania cũng đã chỉ trích quyết định của Thẩm phán McCullough và nộp kháng cáo lên Tòa án Tối cao của bang nhằm ngăn chặn phán quyết nói trên có hiệu lực. Hạ nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Mike Kelly và những người khác ủng hộ ông Trump đã đệ đơn kiện cuối tuần trước yêu cầu hủy khoảng 2,5 triệu lá phiếu gửi qua bưu điện, chủ yếu là từ cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ. Phe ủng hộ ông Trump đã cáo buộc quy chế bỏ phiếu qua thư của Pennsylvania là vi hiến.

Trong tháng này, Tòa án Tối cao bang Pennsylvania đã 2 lần bác các đơn kiện của nhóm ủng hộ Tổng thống Trump về các cáo buộc liên quan đến cuộc bầu cử. Trong một thắng lợi khác cùng ngày, thẩm phán bang Nevada chấp thuận để đội ngũ pháp lý của ông Trump đưa ra bằng chứng gian lận bầu cử trong phiên tòa dự kiến vào ngày 3-12, mở ra cơ hội cho đội ngũ của ông Trump đảo ngược chiến thắng của ông Biden tại bang Nevada.

Đội ngũ của ông Trump có kế hoạch đưa ra bằng chứng có thể khiến hàng chục ngàn lá phiếu gửi qua thư ở hạt Clark của Đảng Dân chủ bị bác bỏ. Theo kết quả không chính thức, ông Biden dẫn trước ông Trump khoảng 91.000 phiếu tại hạt Clark. 


Xuân Mai

Chia sẻ