Reuters đưa tin hai nhóm tác chiến tàu sân bay trên của hải quân Mỹ do hai siêu tàu sân bay là USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln dẫn đầu. Các hoạt động diễn tập ở biển Đông bắt đầu từ ngày 23-1.

Các bài tập bao gồm chiến tranh chống ngầm, không chiến, hoạt động liên kết hàng hải để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu. Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố cuộc diễn tập sẽ được thực hiện theo luật pháp quốc tế và trong vùng biển quốc tế.

“Những hoạt động như vậy cho phép chúng tôi cải thiện khả năng chiến đấu đáng tin cậy, trấn an đồng minh và đối tác của mình, chứng minh quyết tâm của chúng tôi với tư cách là một lực lượng hải quân nhằm đảm bảo sự ổn định của khu vực và chống lại ảnh hưởng xấu” – Chuẩn Đô đốc J.T. Anderson, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, nói.

Siêu tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Reuters

Cả hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln tập trận chung với lực lượng Nhật Bản ở biển Philippines ngày 22-1. Ảnh: Hải quân Mỹ

Cả hai nhóm tác chiến tàu sân bay trên trước đó tập trận chung với lực lượng Nhật Bản ở biển Philippines, khu vực bao gồm vùng biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc).

Hai siêu tàu sân bay Mỹ cùng tới biển Đông

Biển Đông là nơi Trung Quốc ra yêu sách chủ quyền phí lý phần lớn vùng biển này, đồng thời xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp. Tàu của hải quân Mỹ thường hoạt động gần các đảo đó để thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh tức giận.

Chiến đấu cơ F-35C cất cánh từ hai siêu tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln ở biển Philippines ngày 22-1. Ảnh: Hải quân Mỹ

Thông tin về cuộc diễn tập của hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ được công bố giữa thời điểm Đài Loan thông báo một lượng lớn máy bay quân sự Trung Quốc đi vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của họ. Chúng bao gồm 34 chiến đấu cơ, 4 máy bay tác chiến điện tử và 1 máy bay ném bom.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan ngày 23-1 nói rằng các chiến đấu cơ và hệ thống tên lửa được triển khai để theo dõi và cảnh báo.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ