Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 23-12 đưa tin mẹ con người phụ nữ kể trên được phát hiện tử vong tại một căn hộ thuộc quận Minato, TP Osaka.

Cảnh sát tìm thấy thi thể của bà mẹ 68 tuổi cùng con gái 42 tuổi đang phân hủy vào ngày 11-12. Không có thức ăn trong tủ lạnh của hai mẹ con, trong khi gas và nước bị ngắt. Ví của bà mẹ chỉ còn vỏn vẹn 13 yen (0,13 USD).

Hai người được xác định đã qua đời được vài tháng. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy họ chết đói và đều bị suy dinh dưỡng. Bà mẹ lúc đó chỉ nặng khoảng 30 kg.

Những người cao tuổi đi bộ dọc con phố ở quận Toshima, thủ đô Tokyo. Ảnh: Bloomberg

Theo báo Mainichi, hai mẹ con đã sống ở căn hộ vừa nêu khoảng 10 năm. Ban đầu, họ tích cực tham gia các tổ chức tại địa phương. Nhưng đầu năm nay, người con gái 42 tuổi nghỉ việc, dẫn đến thiếu hụt tiền bạc và phải sống nhờ khoản trợ cấp từ người thân.

Chính quyền TP Osaka cho biết hai mẹ con không nộp đơn xin trợ cấp từ nhà nước. GS tâm lý học Yasuyuki Gondo, Trường ĐH Osaka, bình luận: “Mọi người có xu hướng giữ kín bản thân và những người hàng xóm sợ làm phiền vì họ nghĩ đó là vấn đề riêng tư. Nhưng điều đó có nghĩa là tương tác xã hội bị yếu đi”.

Hiện tượng “kodokushi” (những người chết trong cô độc và không được phát hiện sớm) ở Nhật Bản xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1980 và ngày càng xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Ngoài ra, dịch Covid-19 khiến nhiều người lâm vào cảnh nghèo đói, phải yêu cầu sự trợ giúp của chính phủ Nhật Bản. Tuần này, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thống kê có tới 391.717 cuộc tham vấn tại các trung tâm hỗ trợ khắp cả nước từ tháng 4 đến tháng 9, gấp 3 lần con số được báo cáo cùng kỳ năm ngoái.

Các trung tâm hỗ trợ ghi nhận mức đỉnh hằng tháng đạt 95.000 trường hợp nhờ giúp đỡ hồi tháng 4, dường như do mất việc làm và thu nhập giảm vì dịch Covid-19. Con số này giảm xuống còn khoảng 40.000 lượt tham vấn vào tháng 7. Tuy nhiên, số trường hợp tương tự đang tăng lên do số ca mắc Covid-19 ở Nhật Bản vượt ngưỡng 200.000 ca cùng với hơn 2.800 ca tử vong.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ