AP ngày 8-4 dẫn lời 2 quan chức EU cho biết 2 người con gái của Tổng thống Putin là Maria Vorontsova và Katerina Tikhonova đã bị đưa vào danh sách trừng phạt của khối này. 

Danh sách cập nhật cá nhân và tổ chức bị trừng phạt của EU chưa được công bố nên 2 quan chức EU tiết lộ với điều kiện giấu tên. 

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhất được thông qua sau những hành động mà lực lượng vũ trang Nga gây ra ở Bucha cùng những nơi khác bị họ kiểm soát tại Ukraine. 

Cô Katerina Tikhonova là Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Toán học tại Trường ĐH Quốc gia Moscow. Ảnh: Reuters

Trước đó, EU thông qua lệnh cấm nhập khẩu than đá của Nga, có hiệu lực từ tháng 8, và lệnh cấm giao dịch hoàn toàn đối với 4 ngân hàng chủ chốt của nước này. 

Theo các quan chức EU, lệnh trừng phạt của khối này nhằm vào Nga trong 4 tuần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự ngày 24-2 dẫn tới hàng hoá nhập khẩu từ Nga vào 27 nước EU giảm 9% về giá trị và hơn 20% về số lượng. Ngược lại, thương mại từ EU sang Nga bị giảm 3/4. 

Trong khi đó, Anh ngày 8-4 cũng áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 2 con gái của Tổng thống Putin và Yekaterina Sergeyevna Vinokurova – con gái của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. 

Anh tuyên bố họ phối hợp các biện pháp trừng phạt này với Mỹ nhằm thể hiện sự thống nhất của cộng đồng quốc tế. Bằng cách đóng băng tài sản và hạn chế đi lại đối với các đồng minh của Tổng thống Putin, Anh đang phong tỏa các kho dự trữ tiền mặt tài trợ cho cuộc xung đột của Moscow. 

Ngành công nghiệp quốc phòng của Nga cũng đang bị nhắm mục tiêu bởi lệnh trừng phạt từ phương Tây. Anh đã dẫn đầu trong việc trừng phạt các tập đoàn Rostec, United Aircraft Corporation, United Shipbuilding Corporation và nhà sản xuất xe tăng chiến đấu lớn nhất thế giới Uralvagonzavod.


Phạm Nghĩa