Trong số các đề cử có những gương mặt quen thuộc trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama như ông Denis McDonough, cựu chánh Văn phòng Nhà Trắng, được đề cử làm bộ trưởng các vấn đề cựu chiến binh và bà Susan Rice, cựu cố vấn an ninh quốc gia, được chọn làm lãnh đạo hội đồng chính sách trong nước. Theo hãng tin AP, ông Tom Vilsack, cựu bộ trưởng nông nghiệp dưới thời ông Obama, được chọn nắm giữ lại vị trí này trong khi cựu Ngoại trưởng John Kerry được chọn làm đặc phái viên về khí hậu và ông Antony Blinken, phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Obama, vào vị trí ngoại trưởng.

Ông Jeff Zient, người từng là quyền giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách kiêm cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Obama, sẽ là điều phối viên ứng phó dịch Covid-19 trong chính quyền ông Biden. Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết mỗi ứng viên được đề cử đều có tư duy tiến bộ, từng trải qua khủng hoảng, có kinh nghiệm và họ sẵn sàng nhanh chóng sử dụng đòn bẩy của chính phủ để tạo ra những khác biệt có ý nghĩa cho cuộc sống của người dân Mỹ.

Ông Joe Biden đến trụ sở chuyển giao quyền lực ở TP Wilmington, bang Delaware – Mỹ hôm 9-12 Ảnh: REUTERS

Trong bối cảnh ông Biden dần lấp đầy danh sách đề cử cho nội các của mình, Tổng thống Donald Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục theo đuổi hy vọng thay đổi kết quả bầu cử tại tòa án tối cao. Liên minh hơn 23 bang và vùng lãnh thổ hôm 10-12 đã nộp bản đóng góp ý kiến thúc giục tòa tối cao bác yêu cầu của bang Texas về việc ngăn 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin bỏ phiếu đại cử tri cho ông Biden vào ngày 14-12. Trước đó, 4 bang chiến trường bị bang Texas kiện cũng đã phản ứng mạnh mẽ lên tòa tối cao. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu tòa án tối cao để ông tham gia vụ kiện của Texas.

Tòa án Tối cao Mỹ dự kiến nhanh chóng quyết định có cho phép Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton cùng 17 bang khác và 106 hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa trình bày vụ kiện liên quan đến bầu cử hay không. Theo đài NBC News, nếu buộc phải ra phán quyết, Tòa án Tối cao Mỹ phải hành động sớm vì các đại cử tri sẽ chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống và phó tổng thống vào ngày 14-12.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Nebraska Ben Sasse cho rằng tòa tối cao sẽ bác đơn kiện của tổng chưởng lý bang Texas yêu cầu hủy kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa. Theo tờ Washington Examiner, Thượng nghị sĩ Sasse cho rằng đơn kiện của ông Paxton không có cơ sở mới nào trong nỗ lực thách thức pháp lý về bầu cử và những lập luận của đơn kiện từng bị các tòa án cấp bang bác bỏ. Ông Sasse cũng cho hay vụ kiện của ông Paxton chỉ là chiêu trò nhằm tìm cách để được Tổng thống Donald Trump ân xá.

Tổng chưởng lý Paxton hiện là đối tượng trong một cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về cáo buộc lạm quyền để trục lợi cho một nhà phát triển bất động sản ở TP Austin, bang Texas. Nhiều chuyên gia về hiến pháp không nghĩ rằng Tòa án Tối cao Mỹ sẽ đồng ý xem xét vụ kiện đề xuất tước quyền bỏ phiếu của hàng triệu cử tri. Theo trang Bloomberg, cũng có khả năng các thẩm phán không nói gì cho đến khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức nhằm khiến vụ kiện trở nên vô nghĩa. Trong trường hợp các thẩm phán đưa ra phán quyết, điều đó cũng sẽ không thay đổi được kết quả bầu cử.

Sáng 11-12, Tạp chí Time (Mỹ) công bố Nhân vật của năm (Person of the year) 2020 là bộ đôi Joe Biden và Kamala Harris. Cặp đôi làm nên lịch sử vào ngày 7-11 khi được truyền thông công bố chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ với những diễn biến chưa từng có trong lịch sử.

Cùng nhau, Joe Biden và Kamala Harris đề nghị khôi phục và đổi mới nước Mỹ trong cùng một liên danh. Và nước Mỹ đã tin những lời cam kết của bộ đôi này với tỉ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong một thế kỷ, họ giành được 81 triệu phiếu bầu.

Bốn ứng viên vào chung kết Nhân vật của năm ngoài Biden – Harris còn có Tổng thống Donald Trump, các nhân viên y tế tuyến đầu và bác sĩ Anthony Fauci và phong trào chống phân biệt chủng tộc.


Xuân Mai

Chia sẻ