Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã điều các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom để ngăn chặn tàu khu trục nói trên đi vào vùng biển của Nga.

Quân đội Nga cho rằng các máy bay chiến đấu đã bay ở khoảng cách an toàn với con tàu và phù hợp với các quy định quốc tế.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết hành động của Nga diễn ra trong vòng 5 giờ hôm 24-6 và vi phạm quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Hà Lan tố Nga quấy rối tàu khu trục HNLMS Evertsen ở biển Đen. Ảnh: DW

Khi đó, tàu khu trục HNLMS Evertsen đang đi cùng nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh thực hiện hoạt động tuần tra trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Hà Lan cáo buộc các máy bay Nga đã bay ở vị trí thấp và gần một cách nguy hiểm, thực hiện các “hành động khiêu khích” nhằm vào tàu khu trục khi nó đi qua vùng biển mà Nga tuyên bố chủ quyền. Sau nhiều giờ bị đe dọa, các thiết bị điện tử của tàu HNLMS Evertsen cũng bị gián đoạn.

Tàu khu trục HNLMS Evertsen. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ank Bijleveld-Schouten gọi hành động của Nga là “vô trách nhiệm”.

Nữ bộ trưởng cho rằng: “Tàu khu trục HNLMS Evertsen có quyền di chuyển ở đó. Không có lời biện minh nào cho loại hành động hung hăng này. Hành động này sẽ làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn không cần thiết”.

Bà Ank Bijleveld-Schouten cho biết Hà Lan sẽ nêu vấn đề này với Nga ở cấp ngoại giao. Sự việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Anh và Nga leo thang trong thời gian qua liên quan đến vụ việc Nga cáo buộc tàu HMS Defender đi vào vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, Anh khẳng định tàu chiến của nước này đã đi qua vùng biển Ukraine không xâm phạm lãnh hải Nga khi tiến sát Crimea.


Xuân Mai

Chia sẻ