Thông tin trên đã được công khai trong bức thư ngỏ hôm 7-7 của một thành viên Hội đồng thành phố cảng Rotterdam, theo báo Mỹ New York Times.

Sở dĩ chính quyền nơi đây “quay xe” với đề xuất của nhà sáng lập Amazon bởi vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận. Trước đó, tỉ phú người Mỹ có hợp đồng với công ty Oceanco về việc đóng một siêu du thuyền cột buồm. Siêu du thuyền này có cột buồm cao 40 m, dài 127 m, trị giá 485 triệu USD và dự kiến hạ thủy vào mùa hè năm nay.

Do công ty đóng tàu Oceanco nằm trong thành phố cảng Rotterdam. Vị trí của nhà máy bắt buộc khi hạ thủy con tàu phải đi qua cây cầu Koningshaven mới có thể bàn giao cho khách. Vì thế, công ty đã gửi công văn xin phép chính quyền TP Rotterdam cho phép tháo dỡ một phần cây cầu trong khoảng thời gian ngắn để siêu du thuyền của tỉ phú Jeff Bezos đi qua.

Tất nhiên, toàn bộ kinh phí tháo dỡ và khắc phục cây cầu Koningshaven sẽ do tỉ phú người Mỹ chi trả. Đề xuất của Oceanco ban đầu đã được chính quyền thành phố chấp thuận.

TP Rotterdam ban đầu đồng ý tháo dỡ một phần cây cầu Koningshaven cho siêu du thuyền của tỉ phú Jeff Bezos đi qua. Ảnh: Reuters

Cầu Koningshaven, người dân địa phương gọi là “De Hef”, được khởi công xây dựng từ năm 1878 và đến năm 1927 chính thức thông xe. Đây là cây cầu nâng thẳng đứng đầu tiên của Hà Lan nên hiện dù đã không còn sử dụng nhưng người dân nơi đây luôn coi nó là biểu tượng của thành phố. Cây cầu trước đây cũng từng được tháo dỡ và lần gần đây nhất là vào năm 2017 để bảo dưỡng.

Vì thế, người dân Rotterdam đã phản ứng gay gắt khi thành phố đồng ý cho phép tháo dỡ một phần cây cầu phục vụ cho chiếc siêu du thuyền Y721 của tỉ phú Mỹ. Cũng vì thế, quyết định “quay xe” của chính quyền đã nhận được sự hưởng ứng lớn từ phía người dân.

“Cây cầu là biểu tượng của thành phố Rotterdam. Hoan nghênh thành phố đã không khuất phục trước đồng tiền của Bezos” – một cư dân phát biểu.

Người khác khen: “Đẳng cấp! Quyết định của Hội đồng thành phố cho thấy họ đã giữ thẳng lưng mình”.

“Chúng tôi rất vui với quyết định của thành phố. Cây cầu là một di tích quốc gia, không nên thay đổi quá nhiều. Dù bạn có chi tiền cho việc tháo dỡ nhưng nó cũng làm phiền chúng tôi” – cư dân khác nhấn mạnh.

Siêu du thuyền Y721 của tỉ phú Jeff Bezos dự định sẽ hạ thủy vào hè 2022 và phải đi qua cây cầu Koningshaven. Ảnh: Dutch yachting

Hiện cả công ty đóng tàu Oceanco lẫn tỉ phú Jeff Bezos vẫn chưa lên tiếng bình luận về quyết định mới nhất của chính quyền TP Rotterdam.

Rotterdam là một trong thành phố cảng lớn nhất châu Âu và là trung tâm đóng tàu, bao gồm cả siêu du thuyền vốn được các tỉ phú thế giới đặt hàng.


Bằng Hưng