Hướng tiếp cận thận trọng của bà Merkel trong cuộc khủng hoảng dường như đã mang lại kết quả tích cực. Chẳng hạn như quyết định đóng cửa trường học, nhiều nhà máy và cửa hàng tương đối sớm giúp giảm bớt tác động chết chóc của dịch bệnh.

Số ca Covid-19 tại Đức hiện tăng lên gần 140.000, cao thứ 3 châu Âu trong lúc số trường hợp tử vong là 3.867, thấp hơn nhiều so với một số quốc gia bị dịch bệnh hoành hành nghiêm trọng khác.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu gần đây thông báo các bước đi nhỏ hướng đến việc nới lỏng các biện pháp hạn chế vào tuần sau.

Cuộc thăm dò của đài ARD cho thấy tỉ lệ ủng hộ dành cho đảng Liên minh Dân chủ thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel và đảng chị em của CDU, Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU), đạt mức 38%, tăng 3 điểm % so với 2 tuần trước đó và là mức cao nhất kể từ tháng 8-2017, ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử liên bang.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo về dịch Covid-19 hôm 17-4. Ảnh: Reuters

Đảng Xanh đứng thứ 2 với tỉ lệ ủng hộ 19%, giảm 3 điểm % so với cuộc thăm dò lần trước đó.

Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội, đang chia sẻ quyền lực trong liên minh cầm quyền của bà Merkel, chứng kiến tỉ lệ ủng hộ tăng 1 điểm % lên 17%. Đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), đảng đối lập chính thức tại quốc hội, có tỉ lệ ủng hộ giảm 1 điểm % xuống còn 9%.

CDU đã hoãn cuộc bầu cử chọn lãnh đạo mới do dịch Covid-19 và sự kiện này khó có thể diễn ra trước tháng 12-2020, theo chủ tịch CDU Annegret Kramp-Karrenbauer

Lãnh đạo mới của CDU sẽ là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí thủ tướng trong cuộc bầu cử liên bang kế tiếp, dự kiến diễn ra vào tháng 10-2021, sau khi bà Merkel nói sẽ không tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 5.

Tuy nhiên, CSU cũng cho biết có thể đưa chủ tịch Markus Soeder, Thủ hiến bang Bavaria, ra tranh cử cho vị trí thủ tướng.

Một cuộc thăm dò vào tháng rồi cho thấy ông Soeder, người ban hành những biện pháp cứng rắn để hạn chế tiếp xúc xã hội trong thời gian dịch Covid-19 bùng tại bang Bavaria, là chính trị gia được ưa thích nhất nước Đức.


P.Võ (Theo Reuters)