Giá trị của thị trường tiền điện tử có lúc vượt mốc 3.000 tỉ USD vào tháng 11-2021.

Trong khi đó, các tài sản kỹ thuật số khác, như NFT – một loại tài sản số mang tính duy nhất, có thể xác minh và được giao dịch trên chuỗi khối (blockchain) – cũng tăng giá không phanh.

Tương tự, nhu cầu về NFT nghệ thuật, âm nhạc hoặc tài sản trong game, như các mẫu đất kỹ thuật số trong metaverse (tạm dịch: vũ trụ ảo) tăng vọt.

Đồng Ethereum. Ảnh: Reuters

Thế hệ Y (sinh từ năm 1980-1995) và thế hệ Z (sinh từ năm 1996-2012) đang dẫn đầu xu hướng chi tiền vào NFT và các tài sản kỹ thuật số khác để làm quà tặng.

Cynthia Gentry, sống ở bang Texas-Mỹ, dự định tặng một lô đất NFT cho chị gái và cha mẹ của cô cùng sở hữu trong vũ trụ ảo. Mua đất kỹ thuật số dù mới phổ biến nhưng có thể tốn hàng ngàn USD tùy thuộc vào các yếu tố như trò chơi vũ trụ ảo, nhu cầu và quy mô cụ thể.

Cô gái 23 tuổi này cho rằng NFT là tài sản sẽ tăng giá theo thời gian. Gentry cho hay: “Tôi không có cảm giác như đang tiêu tiền, tôi chỉ đang cất tiền của mình vào một tài sản khác”.

Gentry có kế hoạch mua cho mẹ và chị gái NFT có thể sưu tập được từ các dự án như World of Women và Crypto Coven nhằm mục đích trao quyền cho phụ nữ. Cô chưa biết mình sẽ chi bao nhiêu tiền nhưng mỗi bộ sưu tập có giá sàn từ vài trăm đến vài ngàn USD.

Cynthia Gentry, Imani Gentry và mẹ Brenda Gentry. Ảnh: Brenda Gentry

Ngoài ra, Gentry còn dự định mua tặng cha một ví lạnh Ledger Nano – một loại thiết bị lưu trữ các loại tiền điện tử, có giá từ 59-119 USD.

Gentry cũng tính mua NFT từ một dự án đang quan tâm hoặc dự định trả tiền cho một khóa học trực tuyến về công nghệ blockchain (chuỗi khối) để cha cô tham gia.

Theo đài CNBC, em gái của Gentry cũng có kế hoạch mua cho các thành viên trong gia đình những NFT với tổng giá trị khoảng 9.327 USD.

Cô gái 19 tuổi tên Imani này chia sẻ: “Cá nhân tôi nghĩ việc tặng quà tặng kỹ thuật số sẽ trở nên phổ biến và là một phần của tương lai vì nó dễ tiếp cận. Thành thật mà nói, tôi ước điều này xảy ra sớm hơn. Nó tiết kiệm thời gian, giấy gói và trông ngầu hơn hẳn”.

Anh Cooper Turley, 26 tuổi. Ảnh: Cooper Turley

Allison Reichel, sống ở bang Texas, cũng đang có kế hoạch tặng tiền điện tử cho gia đình và bạn bè tương đương mức cô thường chi để mua quà tặng hoặc thẻ quà tặng. Tuy nhiên, cô cho biết sẽ chỉ làm thế nếu họ muốn nhận nó.

Anh Cooper Turley, sống ở bang California – Mỹ dự định chi khoảng 10.000 USD cho NFT để làm quà tặng. Chàng trai 26 tuổi này tin rằng việc dùng NFT làm quà tặng sẽ là trào lưu mới lạ trong vài năm tới. Theo anh, mức giá của hầu hết NFT đủ cao để mọi người cảm thấy chúng giống như một món quà cao cấp.

Đối với những người không sở hữu NFT, những món quà số này càng đáng nhớ hơn vì chúng thường là món quà đầu tiên thuộc loại này.


Xuân Mai

Chia sẻ