Daily Mail hôm 8-7 chia sẻ đoạn video cho thấy vệ sĩ của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cố gắng chắn đạn cho ông bằng cặp tài liệu sau khi tay súng bắn phát đầu tiên. Tuy nhiên, ông Abe vẫn gục ngã sau phát súng thứ hai.

Sau khi viên đạn đầu tiên được bắn, ông Abe vẫn đứng trên bục phát biểu, còn nhóm vệ sĩ tỏ ra hoang mang vì tiếng súng. Họ quay lại và nhận ra tình huống nguy cấp nên đứng chắn giữa ông Abe và tay súng. Một vệ sĩ thậm chí vung chiếc cặp tài liệu màu đen lên che nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Ông Abe cũng quay lại và có thể đã bắt gặp kẻ tấn công mình trong khoảnh khắc ngắn ngủi trước khi phát súng thứ hai được bắn ra.

Vệ sĩ dùng cặp tài liệu chắn đạn cho ông Abe. Ảnh: Daily Mail

Một bức ảnh khác cho thấy kẻ ám Tetsuya Yamagami bình tĩnh chờ đợi phía sau ông Abe khi hắn chuẩn bị tấn công.

Yamagami đang thất nghiệp và đến TP Nara bằng tàu hỏa. Hắn chờ ở nhà ga nơi ông Abe phát biểu trước khi thực hiện vụ ám sát. Cảnh sát không cho biết hắn đã đợi bao lâu.

Giây phút cuối cùng vệ sĩ lao ra che chắn cho ông Abe Shinzo

Một đoạn video được quay ngay trước vụ nổ súng cho thấy ông Abe tới nhà ga và chào hỏi mọi người trước khi Yamagami bước ra từ phía sau một tấm biểu ngữ.

Các quan chức thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho biết “không có mối đe dọa nào trước khi vụ ám sát xảy ra” và bài phát biểu của ông Abe được công bố công khai.

Hung thủ bắn ông Abe từ phía sau. Ảnh: Daily Mail, NHK

Ông Abe tử vong vì mất nhiều máu

Cảnh sát Nhật Bản cho biết ông Abe tử vong do mất nhiều máu sau khi một viên đạn phá hủy động mạch dưới xương đòn của ông.

Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy viên đạn xuyên qua cánh tay trái của ông Abe. Hung thủ ra tay ở cự ly gần, dường như có ý định giết người.

Cảnh sát cho biết thêm khẩu súng được sử dụng trong vụ tấn công là súng tự chế, dài khoảng 40 cm. Họ đã tịch thu một số khẩu súng có tính năng tương tự từ nhà của hung thủ. Ngoài ra, cảnh sát cho hay vụ ám sát có thể đã được lên kế hoạch cẩn thận.


Phạm Nghĩa