Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát TP Soledar thuộc tỉnh Donetsk – Ukraine nhưng phía Ukraine lại khẳng định giao tranh tại thành phố vẫn đang tiếp diễn.

Nếu tuyên bố của Nga được xác nhận, đây sẽ là một thành công lớn đối với Moscow sau nhiều tháng thất bại trên chiến trường. Việc kiểm soát thị trấn sẽ có thể cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Ukraine tới TP Bakhmut gần đó. Lực lượng Moscow đã cố chiếm Bakhmut trong nhiều tháng qua.

Quân đội Ukraine sử dụng một khẩu lựu pháo của Đức khi cuộc tấn công của Nga gần Soledar tiếp diễn. Ảnh: Reuters

Ông Oleh Zhdanov, nhà phân tích quân sự tại Kiev, cho biết: “Tình hình ở Soledar gần như rơi vào nguy cấp, thành phố đã bị bao vây một nửa. Chỉ còn một con đường duy nhất để tiếp tế cho quân đội Ukraine”. Ông Zhdanov cho hay Nga đã đưa quân đổ bộ bằng đường hàng không đến tiếp viện trong trận chiến.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine Serhiy Cherevatyi nói với hãng tin Reuters rằng: “Các đơn vị của chúng tôi vẫn ở đó, thị trấn không nằm dưới sự kiểm soát của Nga”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày cho biết cuộc chiến giành quyền kiểm soát Soledar vẫn tiếp diễn.

Trước đó, đài RT dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga rằng sau các cuộc tấn công liên tục của không quân Ukraine trong suốt nhiều ngày qua, các lực lượng pháo binh của quân Nga đã thành công đẩy lùi đối phương và giành quyền kiểm soát Soledar trong tối 13-1 (giờ địa phương).

Trong diễn biến liên quan, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc hôm 13-1 thông báo họ đang tăng cường sự hiện diện ở Ukraine để giúp ngăn chặn sự cố hạt nhân trong cuộc xung đột hiện nay.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ sẽ sớm hiện diện thường trực tại tất cả 5 cơ sở hạt nhân của Ukraine, bao gồm cả Chernobyl, nhà máy đã đóng cửa sau thảm họa năm 1986. Giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ đến thăm Ukraine vào tuần tới để tiến hành hoạt động.

Quyết định này đánh dấu sự mở rộng các hoạt động của IAEA tại Ukraine. Hiện chỉ có nhà máy Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, gần tiền tuyến, có sự hiện diện thường trực của IAEA.


Xuân Mai