Tổng thống Zelensky tới thăm Anh và có cuộc gặp với Thủ tướng Rishi Sunak vào ngày 15-5. Thủ tướng Rishi Sunak chào đón ông Zelensky bằng một cái bắt tay và cái ôm, sau khi trực thăng của Tổng thống Ukraine hạ cánh xuống dinh thự Checkers. Ông Zelensky là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Sunak tiếp đón kể từ khi nhậm chức vào tháng 10-2022.

Theo hãng tin Reuters, ông Zelensky đã thảo luận với Thủ tướng Anh về việc Kiev muốn có máy bay chiến đấu của phương Tây. Ông Zelensky nói tại Anh: “Chúng tôi muốn lập liên minh máy bay này và tôi rất lạc quan về điều đó”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đi dạo trong khu vườn ở Checkers, Aylesbury, ngày 15-5. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Rishi Sunak tại Checkers. Ảnh: Reuters

Trong nỗ lực thay đổi cục diện cuộc xung đột, Anh tiếp tục cam kết sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hàng trăm tên lửa phòng không và các hệ thống máy bay không người lái (UAV), trong đó có hàng trăm UAV tấn công tầm xa mới với phạm vi hoạt động hơn 200 km.

  • Tổng thống Ukraine: “Đã đến lúc kết thúc xung đột trong năm nay”

Tất cả UAV sẽ được chuyển giao trong những tháng tới, khi Ukraine tìm cách tăng cường khả năng chống lại lực lượng Nga. Người phát ngôn của ông Sunak nói rằng Anh không có kế hoạch gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine, nhưng London sẽ làm việc với các nước khác về việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev.

Ông Sunak cho biết: “Đây là một thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Ukraine cần sự hỗ trợ lâu dài của cộng đồng quốc tế…Chúng ta không được để họ thất vọng”.

Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga bày tỏ “cực kỳ tiêu cực” về quyết định của Anh khi cung cấp thêm khí tài quân sự cho Ukraine. Theo Moscow, sự giúp đỡ của London sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc xung đột.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói: “Nước Anh mong muốn dẫn đầu các quốc gia tiếp tục bơm vũ khí vào Ukraine”. Đồng thời, ông Peskov nhấn mạnh quyết định cung cấp vũ khí chỉ “dẫn đến sự hủy diệt và giao tranh hơn nữa”.

Tổng thống Ukraine đang tìm kiếm thêm viện trợ trước cuộc phản công mùa xuân được mong đợi từ lâu để chiếm lại lãnh thổ do Nga kiểm soát. Ảnh: AP

The hãng tin AP, Tổng thống Zelensky cho biết một trong những nhiệm vụ trong chuyến công du châu Âu của ông bắt đầu từ ngày 13-5 là xây dựng một “liên minh máy bay chiến đấu” để cung cấp cho Ukraine sức mạnh quân sự trên không.

Anh là quốc gia châu Âu thứ năm mà ông Zelensky đến thăm trong vài ngày qua. Trước đó, ông đã ở Phần Lan, Ý, Đức, Pháp. Với chính sách ngoại giao quốc tế năng nổ của ông Zelensky, các nhà lãnh đạo châu Âu đã hứa hỗ trợ Ukraine tên lửa, xe tăng và máy bay không người lái.

Anh đã trở thành một trong những đồng minh quân sự lớn của Ukraine, gửi tên lửa tầm ngắn và xe tăng Challenger cho Kiev, đồng thời huấn luyện 15.000 quân Ukraine trên đất Anh. Tuần trước, Anh thông báo đã gửi cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow, có tầm bắn hơn 250 km.

Trong khi ông Zelensky đến thăm các thủ đô châu Âu, Nga đã tăng cường tấn công trên khắp Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa.


Huệ Bình