Biến thể Omicron đã góp phần làm tăng tổng số ca nhiễm Covid-19 lên đến 106.122 trong vòng 24 giờ (theo số liệu công bố hôm 22-12). Có khoảng 900 bệnh nhân nhập viện hằng ngày bởi Covid-19. Đến cuối tháng 12, con số này có thể lên đến 2.000/ngày và có thể đỉnh điểm là 3.000/ngày vào tháng 1-2022.

Dự báo trên khiến chính phủ Anh đau đầu trong việc tìm ra các kế hoạch hợp lý trong những ngày sắp tới. Những biện pháp chống dịch như tháng 4 năm nay có thể được áp dụng trở lại. Các quán rượu và nhà hàng chỉ có thể phục vụ thực khách tại bàn và các hộ gia đình khác nhau không được phép gặp nhau trong nhà.

Với khẩu hiệu hiện tại “Tiêm mũi tăng cường ngay bây giờ”, chính phủ mong muốn tất cả người trưởng thành hăng hái tiêm liều tăng cường vắc-xin Covid-19 để đối phó với Omicron. Mục tiêu là đến cuối tháng 12 này, toàn bộ người tuổi từ 18 trở lên đều được tiêm mũi tăng cường.

Lo sợ trước tình hình biến thể Omicron qua mặt Delta để trở thành biến thể vượt trội ở London và Scotland, Bộ trưởng Thứ nhất Xứ Wales, ông Mark Drakeford, tuyên bố sẽ đóng cửa các hộp đêm và áp dụng trở lại quy định giữ khoảng cách 2 m đối với các cửa hàng, nơi làm việc và doanh nghiệp kể từ ngày 27-12.

Rất đông người tham gia khu chợ Giáng sinh nổi tiếng ở TP York – Anh hôm 18-12-2021

Chính phủ Anh đã hạ thấp lãi suất kinh doanh cho các khách sạn, các nhà bán lẻ trong thời gian xảy ra đại dịch, nhưng lãi suất đó đã tăng đáng kể từ 5% lên 12,5% trong vài tháng gần đây và sẽ trở lại mức cũ 20% vào tháng 4-2022.

Nhưng với tình hình hiện tại, rất nhiều người kêu gọi Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đóng băng thuế suất kinh doanh, giảm thuế suất GTGT cho lĩnh vực ăn uống và hỗ trợ một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng năng nề.

Thực tế, đa số người dân vẫn đang hưởng thụ không khí nhộn nhịp của mùa mua sắm cuối năm. Các gian hàng Giáng sinh ngoài trời hay các trung tâm mua sắm vẫn thu hút rất đông khách hàng. Tuy nhà hàng, khách sạn gặp nhiều khó khăn nhưng các tiệm làm móng và cơ sở làm đẹp lại có một năm được mùa.

“Thẻ xanh” đã được áp dụng ở một số nơi như các hộp đêm, những địa điểm sinh hoạt trong nhà không ghế ngồi (tối đa 500 người) và các địa điểm ngoài trời có ghế ngồi (tối đa 4.000 người). Tuy nhiên, các sự kiện lớn trên các lĩnh vực thể thao, âm nhạc và sân khấu đều bị hoãn lại.

Ngoài chuyện mua sắm như thường lệ, dân Anh thường xuyên xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà. Họ đón mừng Giáng sinh trong không khí ồn ào, náo nhiệt khác hẳn năm rồi. Rất nhiều nhà được trang trí Giáng sinh lộng lẫy và ước tính có đến 6-8 triệu cây thông được tiêu thụ trong dịp này.


Bài và ảnh: Kim Quyên (từ TP Sheffield)

Chia sẻ