Tại các thành phố trên khắp châu Âu, khi giá năng lượng tăng cao do ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine và lạm phát cao, giới chức trách không khỏi đau đầu với những lựa chọn. Cụ thể như hạn chế trang trí đèn trên đường phố dịp lễ Giáng sinh nhằm gửi thông điệp về tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, đồng thời phải bảo đảm ngân sách công.

Trong khi lựa chọn khác cũng được cân nhắc là thắp sáng thành phố với thông điệp phục hồi sau 2 mùa Giáng sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, với hy vọng người dân mở hầu bao để chi tiêu.

Theo hãng tin AP, cây thông chính ở chợ Giáng sinh TP Strasbourg – Pháp, nơi thu hút 2 triệu người đến tham quan mỗi năm, đã giảm đèn trang trí trong bối cảnh chính quyền thành phố này tìm cách giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng ở nơi công cộng trong năm nay.

Từ thủ đô Paris – Pháp đến London – Anh, giới chức thành phố đang giới hạn thời gian thắp sáng đèn trong ngày lễ trong khi nhiều nơi chuyển sang sử dụng đèn Led tiết kiệm năng lượng hơn hoặc các nguồn năng lượng tái tạo.

Khu phố mua sắm Oxford ở Anh dự kiến cắt giảm 2/3 mức tiêu thụ năng lượng bằng cách giảm độ sáng của đèn trang trí trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 23 giờ (giờ địa phương) và lắp đặt đèn Led.

Người dân tham quan chợ Giáng sinh ở TP Nuremberg – Đức hôm 25-11 Ảnh: REUTERS

Đại lộ Champs-Élysées ở Paris chỉ được thắp sáng đèn đến 23 giờ 45 phút (giờ địa phương) thay vì đến 2 giờ sáng như những dịp Giáng sinh trước. Các quan chức ở Romania cũng thông báo đèn trang trí lễ hội sẽ giảm độ sáng từ 1 giờ đến 6 giờ tại trung tâm thành phố cổ Brasov trong khi tắt đèn ở những nơi khác.

Tại Ý, giới chức ở thị trấn Borno thuộc vùng Lombardy cho biết sẽ không có hệ thống chiếu sáng lễ hội nào được lắp đặt để nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng. Các quan chức ở TP Verona đang thảo luận về việc hạn chế chiếu sáng ở một số con phố mua sắm chính và sử dụng tiền tiết kiệm để giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn.

Lựa chọn khác, giới chức Đức vẫn thắp sáng đèn rực rỡ dịp Giáng sinh khi mùa lễ hội cuối năm thường là động lực lớn cho các nhà bán lẻ và nhà hàng.

Ở Tây Ban Nha, thành phố cảng Vigo không để cuộc khủng hoảng năng lượng cản trở màn trình diễn ánh sáng Giáng sinh truyền thống xa hoa nhất của nước này. Hưởng ứng mùa lễ hội trước các thành phố khác, Vigo, nơi vốn là điểm thu hút khách du lịch chính, đã bắt đầu chương trình chiếu sáng từ ngày 19-11.

 Lý giải cho quyết định này, Thị trưởng Abel Caballero cho rằng lợi nhuận là rất quan trọng đối với cả thương mại và doanh nghiệp ở Vigo. Các khách sạn trong thành phố và khu vực lân cận đã kín chỗ khi nhiều người đến chiêm ngưỡng hệ thống đèn trang trí và dự kiến gần như kín phòng mỗi tuần.

Các chuyên gia nhận định vấn đề về năng lượng của châu Âu sẽ kéo dài trong nhiều năm nếu nhu cầu khí đốt tiếp tục tăng cao nhưng không bảo đảm được nguồn cung mới. Các nhà điều hành và chiến lược gia trong ngành năng lượng cảnh báo ngay cả khi các kho chứa khí đốt được trữ đầy trước những tháng mùa đông cũng không thể bảo đảm rằng châu Âu sẽ có đủ nguồn cung vào mùa hè tới và những mùa đông tiếp theo.

Các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã nỗ lực trữ đầy các cơ sở trữ khí đốt đến 90% vào cuối tháng 9-2022, thời điểm nhu cầu sưởi ấm thường bắt đầu tăng lên.

Tuy nhiên, ông Sid Bambawale, người đứng đầu bộ phận khí tự nhiên hóa lỏng khu vực châu Á tại Công ty Năng lượng Vitol (Hà Lan), nói với tờ Financial Times: “Chúng ta đang trải qua cuộc khủng hoảng khí đốt và sẽ tiếp tục đối mặt tình trạng khủng hoảng trong 2 hoặc 3 năm tới”. 

Các nhà phân tích cho rằng EU cần giảm mạnh nhu cầu năng lượng và tìm thêm nguồn cung cấp khí đốt cho khu vực. Theo ông Russell Hardy, Giám đốc điều hành của Công ty Vitol, giá khí đốt sẽ phải duy trì ở mức đủ cao để giảm nhu cầu trong lĩnh vực công nghiệp trong mùa hè để giúp các kho khí đốt được lấp đầy.


Xuân Mai