Hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 11-9 cho biết Ukraine “mất khoảng 4.000 quân nhân và 8.000 người khác bị thương” tại các khu vực Kharkiv và Nikolaevo-Krivoy Rog từ ngày 6 đến ngày 10-9. 

Cùng lúc đó, lực lượng hàng không vũ trụ, tên lửa và pháo binh Nga cũng tấn công các đơn vị và lực lượng dự bị của Ukraine ở khu vực Kharkiv khiến hơn 450 người thiệt mạng. Ông Konashenkov nói rằng các mục tiêu là lữ đoàn cơ giới số 14 và 92 của Ukraine tại các khu vực Staroverovka, Chuguev, Volosskaya Balakleya; lữ đoàn 113 bảo vệ ngôi làng Novaya Vodolaga; điểm tập kết của “lính đánh thuê nước ngoài” tại khu định cư Klugino-Bashkirovka.

Quân đội Nga cũng phá hủy trạm radar của Ukraine ở khu vực Nikolaev, các kho chứa ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và gần Nikolaev. 

Lính cứu hỏa dập lửa sau cuộc tấn công của Nga vào nhà máy nhiệt điện Kharkiv. Ảnh: RT

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11-9 đổ lỗi cho Nga đứng sau vụ mất điện toàn bộ ở các khu vực Kharkiv và Donetsk, một phần các khu vực Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và Sumy. 

“Không có cơ sở quân sự nào bị nhắm mục tiêu. Nga cố tình tấn công bằng tên lửa vào cơ sở hạ tầng dân sự” – Tổng thống Zelensky cáo buộc. Mất điện ảnh hưởng tới các khu vực có tổng dân số ước tính khoảng 9 triệu người – bao gồm cả lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Trợ lý cấp cao của tổng thống Ukraine, Mykhaylo Podolyak, cho biết trong số các cơ sở bị tấn công có trạm điện Kharkiv CHPP-5.

Ngay sau đó, giới chức các khu vực Sumy, Dnipropetrovsk và Poltava thông báo mạng lưới điện đã được khôi phục.

Binh sĩ Ukraine ở Donesk. Ảnh: AP

Các cuộc tấn công của Nga được cho là cũng làm gián đoạn các tuyến đường sắt ở miền Đông Ukraine, trong đó có Kharkiv. 

Cho đến nay, Nga vẫn giữ im lặng về vấn đề này, không xác nhận cũng không phủ nhận. 

Tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine do Nga chiếm đóng, giao tranh bùng lên gần đó khiến nơi này phải đóng cửa để ngăn chặn thảm họa phóng xạ tiềm tàng. 

Bên phía Ukraine, Tổng tư lệnh quân đội Valerii Zaluzhny cho biết lực lượng của họ đã chiếm lại khoảng 3.000 km2 kể từ khi bắt đầu cuộc phản công hồi đầu tháng 9. Ông Zaluzhny nói quân đội Ukraine hiện chỉ cách biên giới Nga 50 km.


Phạm Nghĩa