Tổng thống Joe Biden hôm 17-5 cho biết Mỹ sẽ chia sẻ thêm hàng triệu liều vắc-xin với các quốc gia khác ngoài 60 triệu liều của hãng AstraZeneca mà ông đã cam kết gửi cho thế giới đến ngày 4-7. Theo đài CNN, Mỹ sẽ chia sẻ thêm ít nhất 20 triệu liều, gồm vắc-xin của các hãng Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson và AstraZeneca, vào cuối tháng tới, nâng tổng số liều vắc-xin được gửi ra nước ngoài là 80 triệu.

Tổng thống Joe Biden đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nhà sản xuất vắc-xin ngoài Ấn Độ tăng cường nguồn cung cho Chương trình phân phối vắc-xin toàn cầu COVAX, nhằm hỗ trợ các nước nghèo tiếp cận vắc-xin Covid-19.

Các nguồn tin chính phủ Ấn Độ nói với hãng tin Reuters rằng nước này khó có thể xuất khẩu vắc-xin trở lại cho đến ít nhất vào tháng 10 tới. Sau khi tặng hoặc bán hơn 66 triệu liều vắc-xin, Ấn Độ đã ngừng xuất khẩu do cuộc khủng hoảng trong nước, khiến nhiều quốc gia – bao gồm Bangladesh, Nepal, Sri Lanka và các nước ở châu Phi – phải đi tìm nguồn cung thay thế.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cũng đề nghị nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) cung cấp vắc-xin cho COVAX như biện pháp giải quyết thiếu hụt khẩn cấp.

Lô vắc-xin của hãng AstraZeneca trong chương trình COVAX được chuyển đến thủ đô Addis Ababa – Ethiopia hồi tháng 3 Ảnh: REUTERS

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 17-5 cảnh báo đại dịch toàn cầu vẫn chưa kết thúc bất chấp tỉ lệ tiêm chủng cao ở một số quốc gia. “Đại dịch còn lâu mới kết thúc. Dịch Covid-19 sẽ không chấm dứt ở bất cứ đâu cho đến khi nó kết thúc ở khắp mọi nơi” – người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

Trước cảnh báo này vài ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho rằng những công dân đã tiêm phòng đầy đủ có thể không cần đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách 2 m dù là ở ngoài trời hay trong nhà.

Tỏ ra thận trọng hơn, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết chưa thể cho phép người dân, kể cả những người đã được tiêm chủng đầy đủ, ra nước ngoài mặc dù các doanh nghiệp kêu gọi nhanh chóng mở cửa biên giới. Theo Thủ tướng Morrison, người dân mong muốn quay lại cuộc sống bình thường nhưng đại dịch hiện nay còn tồi tệ hơn năm ngoái. Úc có kế hoạch mở cửa biên giới vào giữa năm 2022 và hy vọng sẽ tiêm phòng đầy đủ cho gần 26 triệu dân vào cuối năm nay.

Lo lắng của thủ tướng Úc không thừa nếu nhìn vào tình hình Ấn Độ và nhiều nước khác. Tại Ấn Độ, thêm 263.533 ca mắc mới và 4.329 ca tử vong được ghi nhận trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc và tử vong lên lần lượt là 25,23 triệu và 278.719 hôm 18-5.

Nhận định nhiều vùng ở Ấn Độ chưa trải qua đỉnh dịch, nhà khoa học trưởng của WHO Soumya Swaminathan nói với tờ The Hindu rằng tỉ lệ ca dương tính cao đáng lo ngại, chiếm khoảng 20% tổng số cuộc xét nghiệm tại Ấn Độ, là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh có thể còn tồi tệ hơn.

Theo Reuters, Thái Lan hôm 18-5 ghi nhận thêm 2.473 ca mắc mới trong 24 giờ, trong đó có 680 tù nhân. Quốc gia Đông Nam Á này cũng báo cáo thêm 35 ca tử vong, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ khi bùng phát dịch. Với tổng cộng hơn 113.500 ca mắc và ít nhất 649 ca tử vong, Bộ Y tế Thái Lan đã lên kế hoạch tiêm chủng cho ít nhất 5 triệu người dân thủ đô Bangkok trước cuối tháng 7.


XUÂN MAI

Chia sẻ