Người phát ngôn của Cục Nhà tù Mỹ (BOP) Kristie Beshears cho biết khi phát hiện ra tình trạng của Hanssen, nhân viên nhà tù đã cố gắng cấp cứu và “yêu cầu các dịch vụ y tế khẩn cấp”. Sau đó, các nhân viên y tế khẩn cấp bên ngoài tuyên bố Hanssen tử vong.

Nguồn tin của AP cho biết Hanssen được cho là chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Theo đài RT, Hanssen (79 tuổi) đang chấp hành án chung thân ở nhà tù có an ninh bậc nhất ở Mỹ. Nhà tù Florence ADMAX nổi tiếng với việc biệt giam các tù nhân đến 23 giờ một ngày.

Hanssen bị bắt vào tháng 2-2001, sau khi phi tang một xác chết tại một công viên ở bang Virginia. Ông này nhận tội bán thông tin mật cho Liên Xô và sau đó là Nga, và bị kết án vào tháng 5-2022.

Robert Hanssen sau khi bị bắt vào năm 2001. Ảnh: Wikimedia Commons

Việc nằm vùng trong Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) của ông bắt đầu từ năm 1979. Trong hơn 20 năm, Hanssen chưa bao giờ đến Nga hoặc gặp trực tiếp những người quản lý của mình.

Ủy ban an ninh quốc gia Liên Xô (KGB) và sau đó là Cơ quan Tình báo đối ngoại (SVR) chỉ biết về ông này với bí danh “Ramon Garcia”. Họ liên lạc với nhau qua quảng cáo “bán xe ôtô” trên một tờ báo địa phương.

Do làm việc trong cơ quan phản gián Mỹ, Hanssen biết hầu hết mọi chi tiết về các hoạt động bí mật nhắm vào Liên Xô.

Trong số những bí mật mà Hanssen trao đổi với Nga để đổi lấy tiền và kim cương có danh tính của ít nhất ba sĩ quan KGB bí mật làm việc cho người Mỹ, quá trình chuẩn bị của Mỹ cho chiến tranh hạt nhân và sự tồn tại của một đường hầm bí mật bên dưới đại sứ quán Liên Xô ở Washington, DC.

Theo hồ sơ của FBI, Hanssen đã kiếm được khoảng 1,4 triệu USD dưới dạng tiền và kim cương từ việc bán thông tin tình báo trong suốt 16 năm.

  • Kỳ năm: Siêu điệp viên “B” Robert Hanssen

FBI gọi Hanssen là “điệp viên gây thiệt hại nhất trong lịch sử của cục”. Các hoạt động của ông này “có thể là thảm họa tình báo tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ”.

Những tiết lộ của Hanssen, cùng với những tiết lộ của điệp viên hai mang thuộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là Edward Lee Howard và Aldrich Ames, đã làm sụp đổ hoàn toàn mạng lưới tình báo của CIA hoạt động ở Liên Xô vào giữa những năm 1980, theo cựu thanh tra vũ khí Mỹ Scott Ritter.

Trong khi đó, Hanssen sống một cuộc đời bình lặng ở vùng ngoại ô với người vợ là bà Bonnie và 6 người con. Bà Bonnie sau đó nói với các nhà báo rằng bà đã chất vấn chồng về vụ gián điệp vào năm 1979, nhưng chồng đã làm bà tin rằng ông chỉ đang lừa gạt Liên Xô bằng cách cung cấp cho họ thông tin sai lệch.

Trả lời phỏng vấn vào tháng 3-2020, người đứng đầu SVR, ông Sergey Naryshkin, nói rằng Hanssen và Ames “đơn giản là có đóng góp xuất sắc cho an ninh của Liên Xô”.


Huệ Bình