Giải Nobel Vật lý năm nay được trao cho các nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi vì “những đóng góp đột phá vào sự hiểu biết đối với các hệ thống vật lý phức tạp”.

Giải thưởng Nobel Vật lý năm nay được trao cho các nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi. Ảnh: Twitter

Năm ngoái, giải Nobel Vật lý vinh danh các nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez vì những phát hiện của họ về một trong những hiện tượng thú vị nhất vũ trụ – hố đen. Giải thưởng danh giá đi kèm huy chương vàng và số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1,1 triệu USD).

Trước đó, giải Nobel Y học công bố hôm 4-10 đã vinh danh 2 nhà khoa học người Mỹ David Julius (65 tuổi) và Ardem Patapoutian (53 tuổi) vì “những phát hiện mang tính đột phá” liên quan đến cơ chế cảm nhận nhiệt độ và áp suất thông qua xung thần kinh.

Năm nay, sau giải Nobel Vật lý, giải Nobel Hóa học sẽ được trao vào ngày 6-10. Tiếp đến, giải Nobel Văn chương và Nobel Hòa bình sẽ được công bố trong ngày 7 và 8-10. Cuối cùng, giải Nobel Kinh tế sẽ được trao vào ngày 11-10.


Xuân Mai

Chia sẻ