Đài NDTV ngày 7-3 dẫn lời học giả Kamil Galeev giải thích trên mạng xã hội Twitter: “Z là ký tự vẽ trên các xe quân sự Nga được triển khai tới Ukraine. Có thể đó là ký tự đầu của cụm từ “Za pobedy” (Cho chiến thắng) hoặc “Zapad” (hướng Tây). Nó đã trở thành biểu tượng ý thức hệ mới và bản sắc dân tộc của Nga cách đây vài ngày”. 

Nhiều người ủng hộ Nga, dân thường và chủ sở hữu doanh nghiệp cũng vẽ ký tự “Z” trên áo và xe hơi của họ.

Một chiếc xe quân sự Nga vẽ ký tự “Z”. Ảnh: Reuters

Các nhà quan sát khác cho rằng ký tự “Z” đóng vai trò là tín hiệu của người Nga để xác định phương tiện riêng của mình trong vùng chiến sự, tránh bắn nhầm nhau. Hồi tháng trước, GS Michael Clarke, cựu Giám đốc Viện Nghiên cứu RUSI (Anh), nói với đài Sky News rằng ký tự “Z” biểu hiện cho một đơn vị hoặc phương tiện quân sự.

Ký tự đặc biệt này được phát hiện lần đầu tiên trên đoàn xe quân sự Nga tiến vào vùng Donetsk ngày 22-2. Nó còn xuất hiện trên các phương tiện quân sự ở bán đảo Crimea, theo báo The Independent.

Ngoài “Z”, một số biểu tượng khác được vẽ trên các phương tiện quân sự Nga là một hình tam giác có 2 đường ở 2 bên, một vòng tròn có 3 chấm bên trong và một hình tam giác lớn lồng một hình tam giác nhỏ hơn bên trong. Giới chức quân sự Nga không bình luận về các biểu tượng này. 

Trong khi đó, Nga đã công bố “hành lang nhân đạo mới” để sơ tán dân thường Ukraine mắc kẹt trong vùng chiến sự. Hơn 1,5 triệu người đã rời khỏi Ukraine vào các nước láng giềng để chạy trốn xung đột kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ngày 24-2. 

Thị trưởng Ukraine bị bắn chết khi phát bánh mì

Thị trưởng TP Gostomel, phía Tây Bắc thủ đô Kiev, ông Yuri Illich Prylypko, được cho là bị “bị lực lượng địch quân bắn chết” khi phát bánh mì. Ngoài ông Prylypko, 2 người khác cũng thiệt mạng nhưng không rõ thời điểm xảy ra vụ việc.

TP Gostomel là nơi đặt sân bay quân sự chiến lược Antonov. Đây là địa điểm diễn ra các trận chiến khốc liệt giữa lực lượng Ukraine và Nga trong những ngày đầu tiên Moscow phát động chiến dịch quân sự.


Phạm Nghĩa