Đài CNN ngày 11-6 cho biết kỷ lục này không phải là một bất ngờ vì giá xăng tăng đều đặn trong 8 tuần qua. Kể từ ngày 15-4, giá xăng đạt mức 4,07 USD/gallon, sau đó tăng 23% trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Khoảng 32% số trạm xăng trên toàn nước Mỹ đã áp giá hơn 5 USD/gallon và khoảng 10% số trạm xăng tính giá hơn 5,75 USD/gallon. Con số trung bình ở Mỹ là 5 USD/gallon ở 21 bang cộng với thủ đô Washington.

Nhà phân tích năng lượng toàn cầu Tom Kloza nói với đài CNN rằng giá xăng ở Mỹ có thể chạm mốc 6 USD/gallon vào cuối mùa hè này trong bối cảnh mùa du lịch đang diễn ra, nhu cầu về xăng dầu tăng và các lô hàng dầu mỏ của Nga bị cắt do cuộc xung đột Nga – Ukraine. 

Ô tô đổ xăng ở Mỹ ngày 7-6. Ảnh: USA Today

Bang California ngày 11-6 ghi nhận giá xăng ở mức 6,43 USD/gallon. Ngược lại, bang Georgia đang có giá xăng trung bình rẻ nhất cả nước: 4,47 USD/gallon. 

Đã có những lo ngại rằng người tiêu dùng sẽ cắt giảm các khoản chi tiêu khác để dành tiền đổ xăng. Điều này có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vốn có dấu hiệu yếu kém vào tình trạng suy thoái.

Tổng thống Mỹ Joe Biden Biden gần đây sử dụng nhiều đòn bẩy để cố gắng hạ giá xăng, bao gồm động thái xả kho dầu dự trữ chiến lược của đất nước với số lượng kỷ lục. Ngoài ra, các nhà kinh tế dự báo nhu cầu có thể bắt đầu giảm nếu giá xăng duy trì trên 5 USD/gallon trong một thời gian dài.

Trong khi đó, dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) chỉ ra rằng đà tăng giá nhiên liệu vẫn tiếp tục khiến lạm phát gia tăng.

Theo báo cáo lạm phát của chính phủ Mỹ ngày 10-6, hàng hóa và dịch vụ đã tăng giá với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm qua. Một cuộc khảo sát của Trường ĐH Michigan (Mỹ) cho thấy lạm phát khiến niềm tin của người tiêu dùng xuống mức thấp kỷ lục vào ngày 10-6.


Phạm Nghĩa