Đài RT ngày 25-8 đưa tin các lực lượng an ninh thuộc nhà nước và tư nhân đều đang cố gắng vận chuyển người Mỹ ra khỏi Afghanistan trước thời hạn chót ngày 31-8. 

Ông Prince nói với báo The Wall Street Journal rằng mình đang chào giá vé máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Kabul ở mức 6.500 USD/ghế. Chiếc máy bay được ông Prince thuê, chỉ là 1 trong số nhiều chiếc máy bay của tư nhân tham gia hoạt động sơ tán tại Afghanistan.

Đây được xem là 1 trong những cơ hội cuối cùng dành cho những người muốn rời khỏi khu vực do Taliban kiểm soát trước ngày 31-8, thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ rút hoàn toàn lực lượng quân sự và hoàn thành kế hoạch sơ tán người Mỹ khỏi Afghanistan.

Một chiếc máy bay quân sự Mỹ chở đầy người Afghanistan rời thủ đô Kabul. Ảnh: Reuters

Các tổ chức viện trợ đã nhận được thông báo rằng những chuyến bay sơ tán của một số chính phủ phương Tây sẽ tạm ngưng vào ngày 27-8 vì quân đội Mỹ được cho là phải chuyển binh sĩ và và thiết bị quân sự của họ ra khỏi thủ đô Kabul.

GS Luật tại Trường ĐH Colorado (Mỹ) Warren Binford mô tả sự hỗn loạn kể trên giống như một tuyến tàu điện ngầm khổng lồ thay vì vận chuyển hành khách trong nhiều thập kỷ thì giờ đây, nó phải chở số lượng hành khách đó trong vài giờ hoặc vài ngày.

Trớ trêu thay, bất chấp nhu cầu rời khỏi Kabul tăng vọt, nhiều chuyến bay cất cánh từ thủ đô của Afghanistan được cho là còn nhiều ghế trống, trong khi mọi người vẫn bị mắc kẹt vì một số lý do.

Taliban đã thiết lập các trạm kiểm soát gần sân bay quốc tế Kabul khiến việc di chuyển đến sân bay trở nên khó khăn hơn. Mỹ cũng được cho là cấm 40 phụ nữ Afghanistan tiếp cận một chiếc máy bay thuê đã chờ 2 ngày để chở họ rời thủ đô.

Thậm chí một phụ nữ Uganda tuyệt vọng tìm cách lên máy bay trở về quê hương dường như phải chui qua đường ống dẫn nước thải để tới được chiếc máy bay chở mình.

Về phần ông Prince, dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người này cố gắng tư nhân hóa cuộc chiến ở Afghanistan. Ông Prince đã đề nghị tiếp quản công việc của quân đội Mỹ, thay bằng những người lính đánh thuê của mình. 

Vào tháng 3-2019, ông Prince đề xuất thay thế 6.000 người của mình để phần lớn quân đội Mỹ trên bộ khi đó “về nghỉ ngơi”. Ông Prince tự hào rằng họ có thể huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan và trấn áp kẻ địch với chi phí thấp hơn so với Lầu Năm Góc.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ