Nhận định giá dầu “đang bị cuốn theo đà tăng rộng lớn hơn của lĩnh vực năng lượng”, chuyên gia James Whistler của Công ty Simpson Spence Young (SSY) ở Singapore cho rằng giá khí đốt và than đá cao đang làm gia tăng viễn cảnh chuyển sang sử dụng dầu mỏ để sản xuất điện nhiều hơn.

Theo các nhà phân tích, việc chuyển đổi từ khí đốt tự nhiên sang dầu thô để sản xuất điện có thể thúc đẩy nhu cầu dầu thô toàn cầu lên thêm 250.000-750.000 thùng/ngày.

Một cơ sở của Công ty Dầu khí Shell tại TP Fort Saskatchewan, tỉnh Alberta – Canada hôm 7-10 Ảnh: REUTERS

Theo tờ Mint (Ấn Độ), giá dầu thô đã tăng 60% kể từ đầu năm đến nay khi nhiều nền kinh tế dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì Covid-19 để trở lại trạng thái bình thường. Cùng lúc, giá nhiên liệu từ châu Á đến châu Âu, kể cả những sản phẩm được sử dụng để sản xuất điện như than đá và khí đốt, cũng tăng mạnh.

Tình trạng này đã biến dầu thô thành sản phẩm thay thế hấp dẫn đối với hoạt động sản xuất điện để duy trì ổn định kinh tế.

“Với việc giá than đá và khí đốt tự nhiên toàn cầu tăng mạnh trong thời gian qua, nhu cầu sử dụng dầu thô để đáp ứng nguồn cung năng lượng cũng tăng theo. Giá dầu thô nhiều khả năng giao dịch ở mức trần 83 USD/thùng và mức sàn 80 USD/thùng” – chuyên gia Tapan Patel của Ngân hàng HDFC (Ấn Độ) giải thích.

Các nhà phân tích khẳng định xu hướng tăng của giá dầu sẽ tiếp tục thêm một quãng thời gian ngắn.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất bên ngoài (được gọi là OPEC+) tuần rồi quyết định duy trì mức tăng 400.000 thùng/ngày cho tháng 11.

Tuy nhiên, Mỹ khẳng định OPEC+ cần “làm nhiều hơn nữa” để hỗ trợ kinh tế toàn cầu phục hồi. Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ chính quyền Tổng thống Joe Biden đang theo dõi sát giá xăng dầu và sẽ sử dụng mọi công cụ cho phép để đối phó hành vi chống cạnh tranh, bảo đảm thị trường năng lượng toàn cầu ổn định.


Cao Lực

Chia sẻ