FED cũng dự kiến ​​sẽ đưa ra các dự báo mới về lãi suất và nền kinh tế trong thời gian tới khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào chiều 14-12 (giờ địa phương). Các quan chức FED đã chỉ ra rằng họ sẽ giảm quy mô của các đợt tăng lãi suất sắp tới, sau 4 lần tăng 0,75 điểm% liên tiếp.

Theo CNBC, nhà đầu tư đang đợi quyết định của FED vào cuối cuộc họp. Các nhà kinh tế nhận định khả năng tăng thêm 0,5 điểm% sẽ nâng lãi suất lên phạm vi mục tiêu 4,25 – 4,5%, mức cao nhất kể từ năm 2007. Các nhà kinh tế cũng báo hiệu một đợt tăng lãi suất 0,5 điểm% khác vào năm tới và kỳ vọng rằng một khi lãi suất đạt đến đỉnh cao đó, nó cũng sẽ duy trì đến hết năm 2023.

Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11, được công bố hôm 13-12, cho thấy dấu hiệu lạm phát đang hạ nhiệt mặc dù vẫn ở mức cao 7,1%. Con số này thấp hơn mức 7,7% của tháng 10 và thấp hơn mức dự báo 7,3%. Chỉ số CPI lõi, không bao gồm biến động của giá lương thực và năng lượng, cũng chỉ tăng 0,2% so với tháng trước và 6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự báo 0,3% và 6,1% của các chuyên gia kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng báo cáo này có thể đóng vai trò quan trọng trong quyết định tăng lãi suất tiếp theo của FED. Bà Aneta Markowska, trưởng bộ phận kinh tế tài chính tại Ngân hàng đầu tư Jefferies, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng FED có thể tuyên bố bất kỳ chiến thắng nào về lạm phát. Tôi nghĩ rằng họ sẽ rất, rất cẩn thận trước khi có thể làm điều đó. Dường như lạm phát đã đạt đỉnh và nó đang hạ nhiệt”.

Ông David Page, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Công ty quản lý đầu tư toàn cầu AXA Investment Mangers, cho rằng: “Điều này củng cố thêm lập luận về việc giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ. Từ lâu, FED đã nói rằng họ muốn giảm tốc… Những số liệu mới về lạm phát có thể cho họ một số lý do để làm điều đó”.

Giá cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh sau khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Mỹ tăng ít hơn so với dự đoán. Trong khi đó, ông Conrad DeQuadros, cố vấn kinh tế cấp cao tại Ngân hàng đầu tư Brean Capital LLC, cho rằng: “FED đã đưa ra thông điệp rằng lãi suất có thể sẽ duy trì ở mức cao nhất trong một thời gian. Các ước tính về mức độ mà lạm phát sẽ giảm xuống là quá lạc quan”.


Xuân Mai