Đài RT hôm 1-8 dẫn lời đại diện của Tập đoàn Gazprom nói rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga tới châu Âu, được bơm qua Ukraine, bị giới hạn ở một điểm trung chuyển còn lại, trong khi Kiev từ chối mở lại trạm trung chuyển thứ hai.

“Gazprom đang cung cấp khí đốt của Nga qua Ukraine với lưu lượng được phía Ukraine xác nhận thông qua trạm đo khí Sudzha là 41,7 triệu m3 tính đến hôm 1-8. Yêu cầu xin mở lại trạm đo khí Sohranovka đã bị từ chối” – đại diện của Gazprom cho biết.

Gazprom: Ukraine hạn chế dòng chảy khí đốt tới châu Âu. Ảnh: Sputnik

Ukraine ngừng hoạt động vận chuyển khí đốt qua trạm Sokhranovka, nơi xử lý khoảng 1/3 lưu lượng khí đốt của Nga chảy qua Ukraine tới châu Âu, vào đầu tháng 5. Kiev lập luận rằng nhà điều hành vận chuyển khí đốt GTSOU không thể kiểm soát trạm nén khí biên giới Novopskov ở vùng Lugansk do hoạt động quân sự của Nga và coi tình huống này là bất khả kháng.

Tuy nhiên, Gazprom vào thời điểm đó tuyên bố họ không tìm thấy bất kỳ lý do nào để Ukraine ngăn chặn dòng chảy khí đốt tới châu Âu. Kiev đã yêu cầu tập đoàn này chuyển toàn bộ quá trình vận chuyển khí đốt tới trạm Sudzha ở vùng Kursk nhưng Gazprom cho rằng điều này là không thể về mặt kỹ thuật.

Trong khi đó, Nga cũng giảm lưu lượng khí đốt tới châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1 do trục trặc tua-bin. Gazprom đổ lỗi vấn đề cho Công ty Siemens của Đức, phụ trách sản xuất và bảo trì thiết bị, không thực hiện cam kết của mình.

Nguồn cung của Nga giảm khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt. Vào tháng 7-2022, các hợp đồng giao ngay trong tháng 8 và tháng 9 được giao dịch trên sàn TTF của Hà Lan ở mức 1.530-2.385 USD/1.000 m3. Trong khi đó, cùng thời điểm năm ngoái, giá giao ngay thấp hơn 500 USD/1.000 m3.


Phạm Nghĩa