Đài RT đưa tin hôm 11-10 rằng phát ngôn viên của Gazprom Sergey Kupriyanov đã nói với một đài truyền hình Nga về vụ việc xảy ra ngày 6-11-2015: Một tàu phá mìn tự hành có gắn thiết bị nổ Seafox của NATO đã được họ phát hiện trong một cuộc kiểm tra trực quan theo lịch trình đối với đường ống dẫn khí Nord Stream.

Thiết bị được tìm thấy dưới đáy biển ở độ sâu 40 m, giữa các đường ống Nord Stream, “gần như trực tiếp” nằm bên dưới một đường ống. Vụ việc được giới truyền thông hạn chế đưa tin vào thời điểm đó và từng khiến việc vận chuyển khí đốt bị tạm dừng trong thời gian ngắn.

Một điểm rò rỉ khí đốt từ Nord Stream 1 được nhìn thấy trong khu kinh tế Thụy Điển ở Biển Baltic trong bức ảnh được chụp từ máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Thụy Điển vào ngày 28-9 – Ảnh: Cảnh sát biển Thụy Điển/ REUTERS

Sau đó, chiếc tàu phá mìn tự động đã được quân đội Thụy Điển thu hồi. NATO cho biết họ đã đánh mất thiết bị này trong khi diễn tập quân sự.

Seafox vốn là thiết bị do Đức sản xuất, mang theo một đầu đạn nặng 1,4 kg, được dùng để phá hủy bom và mìn chưa nổ dưới nước.

Phát ngôn được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đang điều tra độc lập về nguyên nhân rò rỉ ở cả 2 hệ thống đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 ngày 26-9 vừa qua.

Tổng thống Putin tiết lộ mục tiêu của Nga trong thị trường năng lượng toàn cầu

“Chúng tôi đang tích cực làm việc trong khuôn khổ OPEC +. Tôi biết vị trí của bạn, hành động của chúng tôi, quyết định của chúng tôi không nhằm vào bất kỳ ai… Chúng hướng đến sự ổn định trên thị trường năng lượng thế giới” – RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimr Putin hôm 11-10.

Tuyên bố nói trên được ông Putin đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan tại St.Petersburg.

Tổng thống Nga Vladimr Putin – Ảnh: SPUTNIK

Ông chủ Điện Kremlin cho biết các động thái của Nga đối với thị trường năng lượng toàn cầu là “Để cả người tiêu dùng, người tham gia sản xuất cũng như các nhà cung cấp cảm thấy bình tĩnh, ổn định và tin tưởng. Ông khẳng định cung và cầu sẽ được cân bằng.

Tuần trước, Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 11.


Thu Anh