Reuters đưa tin trong ngày 4 và 5-6, các bộ trưởng tài chính thuộc Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) – gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada – nhóm họp tại thủ đô London của Anh, qua đó tiến gần đến thỏa thuận toàn cầu nhằm tăng thuế đối với những tập đoàn đa quốc gia như Google, Facebook và Amazon.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói với đài BBC rằng thỏa thuận “sẽ gửi tín hiệu quan trọng rằng G7 vẫn có sức ảnh hưởng”, còn Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz mô tả thỏa thuận “sẽ làm thay đổi thế giới”. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak nhấn mạnh: “Chúng ta không thể tiếp tục dựa vào một hệ thống thuế được thiết lập phần lớn vào những năm 1920”.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak tại cuộc họp trực tiếp đầu tiên với các đối tác G7 kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, được tổ chức ở London ngày 4-6 Ảnh: REUTERS

Lợi nhuận của những tập đoàn đa quốc gia như Google, Facebook và Amazon thường đến từ các nước và vùng lãnh thổ mà họ chỉ phải trả thuế thấp hoặc không bị đánh thuế.

Reuters nhận định nếu được ký kết, thỏa thuận thuế nêu trên có thể mang lại hàng chục tỉ USD cho các chính phủ của nhóm G7 giữa thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19.

Vướng mắc lớn nhất là xác định tỉ lệ thuế tối thiểu cũng như đề ra quy tắc phù hợp để những tập đoàn có tỉ suất lợi nhuận thấp như Amazon phải chịu mức thuế cao hơn. Mỹ đề xuất tỉ lệ thuế tối thiểu là 21%, sau đó giảm còn 15%, cao hơn mức thuế tại các quốc gia như Ireland nhưng vẫn dưới mức thấp nhất trong nhóm G7. Đề xuất áp dụng cho hơn 100 công ty/tập đoàn lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới. 


Phạm Nghĩa

Chia sẻ