Ông Powell cảnh báo sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa sau khi dữ liệu vào đầu năm nay cho thấy lạm phát không còn duy trì đà giảm như vào cuối năm 2022. Theo chủ tịch FED, chặng đường để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% vẫn còn dài và có thể nhiều chông gai.

Tuyên bố trên của ông Powell để ngỏ khả năng các quan chức FED nâng lãi suất lên 0,5 điểm % trong cuộc họp vào ngày 21 và 22-3 sắp tới nếu các báo cáo về việc làm và lạm phát trong tuần này cho thấy lãi suất tăng không giúp hạ nhiệt nền kinh tế.

Trước đó, hầu hết các thị trường đều kỳ vọng FED duy trì mức tăng 0,25 điểm % vào cuộc họp cuối tháng này. Lãi suất cơ bản tại Mỹ hiện là 4,5%-4,75% sau lần tăng 0,25 điểm % vào tháng 2-2023.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch FED, điều trần trước một ủy ban thượng viện Mỹ ở thủ đô Washington hôm 7-3. Ảnh: REUTERS

Hồi tháng 12-2022, các quan chức FED ước tính lãi suất ở cuối chu kỳ tăng này sẽ đạt 5,1%. Tuy nhiên, dữ liệu của Công ty Tài chính CME Group (Mỹ) chỉ ra các nhà đầu tư đang đặt cược vào kịch bản con số này đạt mức 5,5%-5,75%.

Trong khi đó, ông Powell từ chối dự báo lãi suất cuối cùng sẽ tăng cao đến mức nào. Dù vậy, ông nhắc lại rằng các quyết định về lãi suất sẽ được đưa ra theo từng cuộc họp và sẽ phụ thuộc vào dữ liệu cũng như tác động của chúng đối với lạm phát và hoạt động kinh tế thay vì theo một lộ trình định sẵn.

Phản ứng trước cảnh báo từ ông Powell, thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Elizabeth Warren lo ngại việc lãi suất tiếp tục tăng sẽ dẫn đến hàng triệu người mất việc (như dự tính của FED) nhưng lại không làm gì nhiều để hạ nhiệt lạm phát vốn đang bị thúc đẩy bởi các yếu tố khác, như nguồn cung hạn chế.


Xuân Mai