Theo hãng tin AP, sau 4 lần tăng lãi suất 0,75 điểm % liên tiếp, FED đã giảm tốc tăng lãi suất hôm 14-12. Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế nhận định rằng FED có thể sẽ duy trì lãi suất cơ bản ở mức cao trong năm 2023 ngay cả khi đợt tăng lãi suất kết thúc.

Quyết định tăng lãi suất của FED hôm 14-12 theo sau báo cáo một ngày trước đó cho thấy những dấu hiệu lạm phát dần hạ nhiệt. Sau 6 lần tăng lãi suất trong năm nay, FED đã nâng lãi suất lên phạm vi từ 3,75% đến 4%, mức cao nhất trong 15 năm qua.

Việc FED tăng lãi suất quá nhiều trong nỗ lực kiềm chế lạm phát dẫn đến lo ngại gây ra suy thoái kinh tế vào năm tới. Chủ tịch FED Jerome Powell cũng nhấn mạnh khả năng duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong một thời gian dài. Tuy nhiên, dấu hiệu mới đây cho thấy lạm phát đang giảm, hầu hết các nhà kinh tế cho rằng FED sẽ tiếp tục giảm tốc tăng lãi suất và chỉ tăng 0,25 điểm % trong cuộc họp đầu năm tới.

Người dân xem cửa hàng trưng bày chủ đề Giáng sinh trên phố ở thủ đô London – Anh Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, lạm phát ở Anh đã giảm nhiều hơn so với dự kiến vào tháng 11 sau khi đạt mức cao nhất trong 41 năm hồi tháng 10. Báo cáo mới cho thấy có thể lạm phát tại Anh đã đạt đỉnh và dẫn đến kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Theo Reuters, BOE đã rơi vào tình thế khó khăn khi các nhà hoạch định chính sách ngày càng chia rẽ trong hành động ứng phó.

Tương tự, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhưng với tốc độ chậm hơn trong bối cảnh lạm phát dự kiến sắp đạt đỉnh. Ông Michael Schumacher, nhà quan sát ECB tại Ngân hàng Đầu tư Natixis (Pháp), cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 0,5 điểm % trong cuộc họp tháng 12”.


Xuân Mai