Trong ngày 3-6, các bài đăng trên tài khoản của ông Trump xuất hiện trên bảng tin của nhiều tài khoản khác và nhận được các bình luận mới.

Tuy nhiên, Giám đốc truyền thông chính sách của Facebook, Andy Stone, ngày 3-6 viết trên mạng xã hội Twitter: “Không có gì thay đổi về sự hiện diện của cựu Tổng thống Trump trên nền tảng của chúng tôi. Ông ấy vẫn bị cấm vô thời hạn”.

Ngày 7-1 năm nay, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg thông báo Facebook và Instagram sẽ chặn tài khoản của ông Trump do liên quan tới vụ bạo loạn Điện Capitol cách đó 1 ngày. Thời điểm đó, ông Trump đang có gần 60 triệu người theo dõi trên Facebook và Instagram.

“Chúng tôi tin rằng những rủi ro khi cho phép Tổng thống (Trump) tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong giai đoạn này là quá lớn” –  tỉ phú Zuckerberg lập luận.

Facebook tuyên bố ông Trump vẫn bị cấm trên nền tảng của họ. Ảnh: AP

Đài truyền hình WAPT cho biết Ban Giám sát của Facebook (FOB) – cơ quan độc lập có quyền đảo ngược các quyết định về nội dung của Facebook và thiết lập tiền lệ cho công ty – đầu tháng 5 yêu cầu xem xét lại lệnh cấm trên trong vòng 6 tháng.

“Trong vòng 6 tháng kể từ quyết định này, Facebook phải xem xét lại mức phạt tùy tiện mà họ đã áp đặt vào ngày 7-1 và quyết định hình phạt thích hợp. Mức phạt phải dựa trên mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm và khả năng gây hại trong tương lai. Nó cũng phải phù hợp với các quy định của Facebook đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng” – FOB nhấn mạnh.

Ngoài Facebook và Instagram, ông Trump cũng bị cấm vĩnh viễn khỏi Twitter và YouTube với lý do kích động bạo lực.

Reuters ngày 2-6 cũng đưa tin tài khoản @RealDonaldTrump của ông Trump chưa hoạt động lại trên mạng xã hội Twitter. Ảnh chụp màn hình được chia sẻ thực chất là bản cập nhật từ blog cá nhân mới của ông Trump mang tên “nền tảng truyền thông xã hội Gab”.

Trang Gab có dòng giới thiệu: “Dành riêng cho Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Tài khoản này là một kho lưu trữ Twitter chưa được kiểm duyệt và chia sẻ các tuyên bố qua e-mail do văn phòng Donald J. Trump gửi”.

Vào ngày 8-1, Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của ông Trump, đồng thời xóa các tài khoản chia sẻ lại các bài đăng từ trang web mới của vị cựu tổng thống này.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ