Tại hội nghị có sự tham dự của nhiều nhà quyên góp quốc tế cho Ukraine, Chủ tịch von der Leyen còn đề cập tính chất pháp lý phức tạp của vấn đề trên. Bà thừa nhận hiện chưa có cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu này.

Bà đồng thời cho biết một nhóm làm việc, trong đó có nhiều nhà xuất khẩu quốc tế, đang được tập hợp để thiết lập nền tảng pháp lý.

Nhóm này sẽ có trách nhiệm xác định tài sản đã bị đóng băng, cũng như giải quyết các điều kiện tiên quyết để tịch thu tài sản Nga nhằm phục vụ chương trình tái thiết Ukraine.

“Chúng ta có ý chí nhưng khuôn khổ pháp lý để thực hiện là không đơn giản. Vẫn còn nhiều điều phải làm để hiện thực hóa mục tiêu này” – Chủ tịch von der Leyen khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24-2, các quỹ liên quan đến công dân Nga cũng như tài sản của ngân hàng trung ương Nga, đã bị đóng băng.

Moscow đã kịch liệt phản đối quyết định của phương Tây về việc đóng băng tài sản Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov gọi nước đi này là hành động cướp bóc.

Mới đây, Ukraine thông báo họ đã tịch thu và bàn giao 9 tàu hàng thuộc về Nga cho một công ty của Ukraine.

Đài RT ngày 22-10 dẫn lời Văn phòng Tổng công tố viên Ukraine trên kênh Telegram: “Số tiền nhận được từ việc quản lý các tàu trên sẽ bổ sung vào ngân sách nhà nước của Ukraine. Tổng trị giá các tàu là gần 14,5 triệu USD”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters


Cao Lực