Thông tin trên được đài RT (Nga) dẫn từ tuyên bố của Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại buổi họp báo ở thủ đô Belgrade hôm 2-12.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Serbia diễn ra trong bối cảnh EU một lần nữa yêu cầu nước này phải “đứng về phía liên minh” và trừng phạt Nga.

EU hàm ý sẽ chỉ xem xét tư cách ứng viên của Serbia nếu họ công nhận tỉnh ly khai Kosovo và trừng phạt Moscow do liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Thực tế, Serbia đã nộp đơn gia nhập EU năm 2009 và tiến hành các cuộc thảo luận về việc gia nhập từ năm 2014. Nước này cũng nhiều lần khẳng định ưu tiên hàng đầu là trở thành thành viên EU.

Tuy nhiên, trước yêu cầu của EU, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic một lần nữa trả lời dứt khoát trong cuộc họp báo ở thủ đô Belgrade sau cuộc gặp với Ủy viên phụ trách việc mở rộng EU Oliver Varhelyi.

“Không ai có thể thoát khỏi các lệnh trừng phạt trên lãnh thổ Serbia bởi chúng tôi không tham gia vào các hành vi phạm tội hay đầu cơ trục lợi trong xung đột” – đài RT dẫn tuyên bố của ông Vucic nhấn mạnh.

Ông Oliver Varhelyi đã đến Serbia để thuyết phục Tổng thống Aleksandar Vucic tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực vào ngày 6-12 tại thủ đô Tirana – Albania, mà EU coi là rất quan trọng để mở rộng hơn nữa khu vực Balkan.

Nhà lãnh đạo Serbia trước đó từ chối tham dự do không hài lòng với quan điểm của chính phủ Albania đối với các vấn đề Kosovo.

Ủy viên phụ trách mở rộng EU Oliver Varhelyi (trái) và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại thủ đô Belgrade hôm 2-12. Ảnh: Europa

Ủy viên phụ trách mở rộng EU Oliver Varhelyi giải thích rằng những “cải cách” mà EU yêu cầu trước đây với Serbia hiện cần phải bổ sung vì cuộc xung đột ở Ukraine đang đe dọa toàn bộ lục địa.

Ông Varhelyi nói Brussels “cần Serbia đứng về phía liên minh”, đồng thời cảm ơn Tổng thống Vucic vì “lời hứa rất rõ ràng” giúp khối thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Không rõ chính xác những gì Tổng thống Serbia đã hứa với ông Varhelyi trong cuộc họp nhưng Belgrade đã công khai từ chối trừng phạt Moscow kể từ khi nổ ra xung đột ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Tuần trước, Thủ tướng Serbia Ana Brnabic đã phàn nàn rằng các yêu cầu của EU với họ có sự “mâu thuẫn”. Theo đó, EU muốn Belgrade “phủ nhận sự toàn vẹn lãnh thổ của chính mình khi nói đến Kosovo nhưng lại trừng phạt Nga vì cáo buộc đưa quân sang Ukraine”.

“Chúng tôi cần nhà lãnh đạo Serbia tại bàn đàm phán ở Tirana” – ông Varhelyi nói với các phóng viên tại cuộc họp báo, đồng thời thêm rằng cuộc xung đột Ukraine cho thấy việc gia nhập EU là “hy vọng duy nhất cho hòa bình trên lục địa”. 

Đối với vấn đề Kosovo, ông Varhelyi cho biết “cả hai bên” cần tham gia để đàm phán để giải quyết những bất đồng.


Hải Ngọc – Bằng Hưng