Sau khi cuộc họp kéo dài hai ngày ở TP Praha – Cộng hòa Czech kết thúc, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Josep Borrell cho biết các ngoại trưởng EU ngày 31-8 thống nhất sẽ đình chỉ thỏa thuận với Nga liên quan đến việc tạo thuận lợi trong việc cấp thị thực.

Ông Borrell cho biết: “Chúng tôi đã đồng ý về việc đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận thuận lợi hóa thị thực giữa EU và Nga. Điều này sẽ làm giảm đáng kể số lượng thị thực mới được các quốc gia thành viên EU cấp. Việc cấp thị thực cho công dân Nga sẽ khó khăn hơn, sẽ mất nhiều thời gian hơn”.

Theo ông Borrell, các bộ trưởng ngoại giao EU đồng ý rằng quan hệ với Moscow “không thể tiếp tục diễn ra bình thường” và thỏa thuận nên được “đình chỉ hoàn toàn”.

Công dân Nga sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, như thời gian kéo dài và chi phí tốn kém hơn, khi xin thị thực vào khu vực Schengen. Ảnh: CNN

Vấn đề cấm thị thực trên toàn EU đối với du khách Nga, các nước trong khối vẫn có những bất đồng về việc đó. Theo hãng tin Reuters, kết thúc cuộc họp trong ngày 31-8, các bộ trưởng đồng ý một thỏa thuận sẽ có hạn chế ở mức độ nhất định đối với việc cấp thị thực cho người Nga nhưng không đồng ý với lệnh cấm thị thực toàn EU của công dân Nga.

Ba Lan, Phần Lan, các nước Baltic và Czech – nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU – kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn về việc xin thị thực. Tương tự là Estonia, Latvia, Lithuania. Thậm chí, Estonia thông báo sẽ ngăn hầu hết người Nga nhập cảnh vào nước này trong vòng vài tuần.

Trong khi đó, Đức, Pháp và Slovenia lên tiếng phản đối.

Các nước EU vẫn có những bất đồng về việc có nên áp đặt lệnh cấm thị thực toàn diện hay không. Ảnh: Reuters

Ông Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, cho biết từ giữa tháng 7, số lượt công dân Nga sang các nước láng giềng đã tăng đáng kể. Từ đó ông Borrell nhận định: “Điều này đã trở thành một nguy cơ an ninh cho các quốc gia láng giềng trên. Thêm vào đó, chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều người Nga đi du lịch để giải trí và mua sắm như thể chưa có xung đột ở Ukraine”.

Ông Josep Borrell khẳng định việc hạn chế cấp thị thực vào khối này có tác động thực sự, sẽ làm giảm đáng kể số lượng thị thực mới được cấp bởi các nước thành viên EU đối với công dân Nga.

Chia sẻ trên Twitter hôm 31-8, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã gặp người đồng cấp Hà Lan Wopke Hoekstra tại Czech và cảm ơn ông ấy về lập trường “phải hạn chế việc đi lại của người Nga vào EU”.

Đáp lại, theo hãng tin RIA, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết Moscow sẽ có các hành động đáp trả tương xứng đối với EU.


Huệ Bình